"Tự tạo ra khủng hoảng để phát triển"

21/10/2012 20:11 GMT+7

(TNO) Ngày Nhân sự VN 2012 với chủ đề Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt chính thức diễn ra hôm nay 21.10 tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP.HCM.

Theo đó, có nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm ngành nhân sự, công bố báo cáo thường niên về Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt 2012, các phiên thảo luận chuyên đề (nghệ thuật lãnh đạo, quản trị sự thay đổi, huấn luyện nhân viên, tạo động lực cho nhân viên tạo dựng đội ngũ chủ chốt và kế cận...), Gala Dinner và trao kỷ niệm chương Vì sự phát triển của cộng đồng nhân sự…  

Đặc biệt, đông đảo thành viên cộng đồng nhân sự trẻ tại TP.HCM đã tham gia buổi tọa đàm, giao lưu Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt với những CEO (giám đốc điều hành) nổi tiếng như: ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí; ông Nguyễn Thu Phong - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập Công ty Nhà Vui; ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Đồng Tâm; ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen; ông Vũ Minh Trí - Tổng giám đốc Microsoft VN và ông Cao Tiến Vị - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn.

Tự tạo ra khủng hoảng để phát triển 2
Bạn trẻ đặt câu hỏi với những CEO trong buổi tọa đàm Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt - Ảnh: Như Lịch

Những CEO trên đã thẳng thắn trao đổi các vấn đề: quan niệm và ứng xử với khủng hoảng (xem nó là cơ hội hay thách thức, hay là nó tự đến rồi tự đi như những điều bình thường khác trong cuộc sống?), phẩm chất cần có của người lãnh đạo doanh nghiệp; tầm quan trọng của chiến lược nhân sự…

Là người “phát pháo” đầu tiên, ông Cao Hoài Dương nói: “Cuộc sống không lúc nào êm dịu. Chúng tôi lúc nào cũng phải chuẩn bị tinh thần chấp nhận khó khăn và cố gắng không lùi bước”. 

Ông Vũ Minh Trí cho rằng: “Khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, có những người thấy xung quanh khó khăn nên suy nghĩ trầm trọng hơn về khủng hoảng… Với Microsoft, có những lúc chúng tôi tự tạo khủng hoảng để phát triển!”.  

Còn ông Cao Tiến Vị nhìn nhận: “Đức tính lạc quan của người VN là rất quý nhưng lạc quan cần đi kèm với sự tỉnh táo mới có thể vượt qua khó khăn”. Theo ông Vị, hiện nhiều doanh nghiệp VN đang gặp tình trạng nan giải, đó là: Rất khó tuyển được vị trí giám đốc nhân sự, trưởng phòng nhân sự giỏi chuyên môn, có tầm nhìn.  

Đồng tình với ý kiến “vấn đề con người, nhân sự là quan trọng nhất”, ông Nguyễn Thu Phong nhấn mạnh: “Trong cuộc khủng hoảng chung, khủng hoảng nhân sự là đau đầu nhất. Người làm “sếp” cần dành nhiều thời gian quan tâm, tìm hiểu nhân viên, các khối nghề nghiệp trong doanh nghiệp của mình”.

Trong khi đó, ông Lê Phước Vũ khẳng định: “Người nào giải quyết tốt vấn đề nhân sự là đã đạt ít nhất 50% thành công”. 

Bên cạnh đề cập đến những vấn đề chung, ông Võ Quốc Thắng không ngần ngại bộc bạch những tâm tư của mình: “Ở công ty, hầu như lúc nào tôi cũng nhỏ nhẹ, tươi tỉnh và lạc quan. Nhiều người tưởng doanh nhân như tôi luôn bảnh bao, sung sướng. Sự thực, có những đêm tôi về đến nhà thấy cô đơn, mệt mỏi lắm. Tôi nói với nhân viên chúng tôi rằng các bạn sướng lắm vì được ăn cơm đúng giờ, về nhà sớm hơn. Còn chúng tôi thì…”.

“Làm lãnh đạo doanh nghiệp phải có cái tâm, kiên nhẫn, khiêm tốn và biết hi sinh”, ông Thắng nói thêm.

Như Lịch

>> Doanh nhân trẻ vững vàng "vượt sóng
>> Doanh nhân trẻ phải có tầm nhìn xa
>> Chủ tịch nước gặp gỡ doanh nhân trẻ Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.