CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công

12/12/2012 08:37 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa thứ hai mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trong năm 2012 vào sáng nay 12.12, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Vụ phóng diễn ra gần sát lễ kỷ niệm lần thứ nhất ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il và trước thềm các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và Nhật.

Hãng tin chính thức của CHDCND Triều Tiên KCNA loan báo tên lửa đã được phóng thành công và vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo.

“Vụ phóng phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3 (Quang Minh Tinh-3) từ Trung tâm Không gian Sohae..., vào ngày 12.12 đã thành công”, hãng KCNA loan báo.


Các binh sĩ Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng - Ảnh: AFP

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận tin tức về vụ phóng trong khi chính phủ Nhật thông báo vụ phóng diễn ra vào lúc 0 giờ 49 phút, giờ GMT (7 giờ 49 phút, giờ Việt Nam) từ bờ biển phía tây của CHDCND Triều Tiên và tên lửa dường như đã bay qua đảo Okinawa của Nhật.

Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp khẩn của nội các.

Ban đầu hãng Yonhap và đài truyền hình NHK cho hay tên lửa đã rơi ở ngoài khơi Philippines vào lúc 8 giờ 05, giờ Việt Nam. Tuy nhiên, những tường thuật sau đó cho biết đó chỉ là một bộ phận của tên lửa tách ra theo dự kiến.

Hãng Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội CHDCND Triều Tiên cho hay vụ phóng dường như đã thành công, với việc cả ba tầng của tên lửa lần lượt tách ra theo đúng kế hoạch.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura cho biết nước này không tiến hành nỗ lực đánh chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Chính phủ Nhật vốn đặt lực lượng phòng vệ trong tình trạng báo động và tuyên bố sẽ bắn rơi tên lửa CHDCND Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ Nhật, triển khai các tàu hải quân và tên lửa đánh chặn trên bộ.

“Thật vô cùng đáng tiếc khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế của chúng tôi. Đất nước chúng tôi không thể dung thứ chuyện này. Chúng tôi cực lực phản đối CHDCND Triều Tiên”, hãng AFP dẫn thông báo của ông Fujimura.

Bình Nhưỡng nói họ có quyền phóng tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo song Mỹ và các đồng minh như Hàn Quốc, Nhật tố cáo vụ phóng là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.

CHDCND Triều Tiên bị cấm thử tên lửa và hạt nhân theo nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Vụ phóng mới nhất được tiến hành thất bại hồi tháng 4, khi một tên lửa khác bị rơi sau khi cất cánh chưa đầy hai phút.

* Tiếp tục cập nhật...

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.