Mở chiến dịch lớn trấn áp tội phạm

30/12/2012 02:26 GMT+7

Ngày 29.12, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị về công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành trọng điểm phía nam và phía bắc trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, với sự tham gia của 7 tỉnh, thành.

Mở đầu hội nghị, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM thẳng thắn thừa nhận: “Năm 2012, trên địa bàn thành phố xảy ra 5.001 vụ phạm pháp hình sự, giảm 403 vụ (7,16%) so với thời gian cùng kỳ. Số vụ phạm pháp hình sự xảy ra tuy giảm nhưng tính chất hung hãn, táo bạo về phương thức, thủ đoạn và thiệt hại về người, tài sản gia tăng”. Cũng có ý kiến cho rằng do Công an TP.HCM chưa thống kê đầy đủ số vụ trộm cướp nên không đưa ra kế hoạch trấn áp kịp thời. “Trộm cướp ở TP.HCM có thật sự giảm? Theo tôi không giảm đâu, công an chỉ mới ghi nhận được 1/3 số vụ thực tế xảy ra. Số còn lại rơi vào trường hợp người dân không trình báo hoặc công an cơ sở không nắm”, một cán bộ của Bộ Công an đánh giá. “Để đạt được ấp văn hóa, xã văn hóa thì phải đạt được nhiều tiêu chí; trong đó có tiêu chí tội phạm nên buộc họ phải giấu tội phạm xảy ra trên địa bàn, đến việc té xe cũng giấu. Từ chỗ này nó tạo ra hiệu ứng ngược, không phản ánh đúng với thực tế tình hình nên không có kế hoạch đấu tranh kịp thời hợp lý”, một cán bộ Quân khu 7 khuyến cáo.

Mở chiến dịch lớn trấn áp tội phạm
Lực lượng cảnh sát cơ động tham gia trấn áp tội phạm tại TP.HCM - Ảnh: Đàm Huy

Công an TP.HCM cũng chỉ ra một số yếu kém trong công tác quản lý, nắm bắt tội phạm truy nã không chặt chẽ; công tác quản lý địa bàn của cơ quan chức năng về nhà trọ, khách sạn, nhà cho thuê còn quá lỏng lẻo để tội phạm truy nã, băng nhóm tội phạm ẩn náu và gây án. Đợt này, Công an TP.HCM sẽ tăng cường tiến hành kiểm tra hành chính, xử lý các địa điểm trên; xây dựng kế hoạch và phối hợp với các tỉnh lân cận kiểm tra hành chính đồng loạt các cơ sở kinh doanh lưu trú, các dịch vụ cầm đồ, các khu vực phức tạp về cư trú tại các địa bàn giáp ranh.

Tại hội nghị, Công an TP.HCM cho biết sẽ phối hợp với công an các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường tuần tra kiểm soát các phương tiện chở hàng lậu, pháo trái phép...; đồng thời tuần tra chốt chặn các khu vực, tuyến, địa bàn thuộc các tỉnh có hoạt động vận chuyển hàng ngoại nhập lậu về TP.HCM tiêu thụ hoặc nghi vấn vận chuyển xe gắn máy trộm cướp sang Campuchia bán. Công an TP.HCM cũng đề nghị công an các tỉnh phía Bắc tăng cường kiểm tra giấy tờ phương tiện là xe tay ga được vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ từ các tỉnh, thành phía nam để phát hiện xe gắn máy trộm cắp đưa ra phía bắc tiêu thụ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, đây là chiến dịch truy quét tội phạm được huy động tổng lực các lực lượng, đoàn thể và nhân dân vào cuộc. Chiến dịch này do thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP.HCM, làm trưởng ban; thiếu tướng Phan Anh Minh làm phó ban; ngoài ra các lực lượng khác cũng cử người tham gia.

Trung tướng Nguyễn Văn Vượng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), cho biết: “Lực lượng CSCĐ của Bộ Công an thường xuyên hỗ trợ cho công an các đơn vị, các địa phương để trấn áp tội phạm. Đợt này, chúng tôi sẵn sàng tăng cường cho Công an TP.HCM. Lực lượng hỗ trợ này sẽ được giao cho công an các quận, huyện trực tiếp quản lý; có thể tuần tra kiểm soát công khai hoặc hóa trang mật phục”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.