Đề xuất chính sách hỗ trợ cho người sinh con gái

28/02/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Tại thời điểm hiện tại, nước ta đang trong tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh với tỷ lệ trẻ trai/100 trẻ gái là 112,3/100. Trong khoảng 15 đến 20 năm tới sẽ xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính (thừa nam), ảnh hưởng lớn nghiêm trọng đến cân bằng giới tính tự nhiên.

>> Báo động mất cân bằng giới tính
>> Mất cân bằng giới tính liên tục tăng
>> Mất cân bằng giới tính ở ngoại thành còn cao

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình H.Lệ Thủy (Quảng Bình), tỷ số giới tính khi sinh đến năm 2012 (số trẻ trai/100 trẻ gái) là 124,4/100. Đây là mức rất cao so với bình thường là 105/100.

Theo TS Dương Quốc Trọng - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Tổng cục này đã xây dựng đề án Can thiệp để giảm tình trạng mất cân bằng giới tính. Đề án đã được triển khai tại 43 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Một trong những mục tiêu cụ thể được đặt ra trong đề án là “khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái, gia đình sinh con một bề là gái”.

Theo đó, tại các địa phương sẽ cho xây dựng, duy trì sinh hoạt hằng tháng các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3. Thường xuyên tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề gái không sinh con thứ 3. Tôn vinh những gia đình thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình mà sinh con một bề là gái.

Cũng theo TS  Dương Quốc Trọng, tại tỉnh Phú Yên còn tôn vinh các bà mẹ sinh con một bề mà sản xuất kinh doanh giỏi. Mỗi trường hợp được tôn vinh được tặng một món quà mang ý nghĩa vinh danh. Có nơi còn được tặng giấy khen của UBND huyện. Tại Thái Bình, còn tặng mỗi gia đình sinh con một bề một chiếc quạt cây trị giá 1 triệu đồng…

“Chúng tôi mới có đề xuất có chính sách hỗ trợ cho gia đình sinh con một bề là nữ và đưa vào trong Đề án can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2013-2020 và trình Chính phủ. Nếu được Chính phủ phê duyệt, chính sách sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc”, ông Trọng cho hay.

Tuy nhiên, theo GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo T.Ư, khi có chính sách hỗ trợ cho người sinh con gái cần rất thận trọng để tránh tâm lý những gia đình sinh con một bề là gái tự ti hơn, tình trạng kỳ thị xã hội có thể gia tăng hơn bởi tư tưởng “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, người không có con trai đi ăn cỗ phải ngồi chiếu dưới… đã ăn sâu trong tư tưởng người Việt.

Mặt khác, nước ta đang đẩy mạnh các chính sách bình đẳng giới. Nên khi hỗ trợ cho gia đình sinh con một bề là gái cần thực hiện cẩn thận để tránh bất bình đẳng với gia đình sinh con một bề là trai. Ngoài ra, GS-TS Dũng cũng lưu ý đến tính khả thi, bền vững về tài chính của chính sách và hiệu quả của chính sách, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Liên Châu - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.