Trung Quốc đề cao việc lập "TP.Tam Sa" phi pháp

06/03/2013 19:27 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay 6.3 tuyên bố việc thành lập cái gọi là "TP.Tam Sa" hồi tháng 7.2012 là "bước đi quan trọng của giới chức trung ương sau khi xem xét các tình huống trong và ngoài nước".

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay 6.3 tuyên bố việc thành lập cái gọi là "TP.Tam Sa" hồi tháng 7.2012 là "bước đi quan trọng của giới chức trung ương sau khi xem xét các tình huống trong và ngoài nước", theo Tân Hoa xã.

Thật ra cái gọi là "TP.Tam Sa" do Bắc Kinh lập ra phi pháp là để tự cho mình có quyền quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Trung Quốc đề cao việc lập “ TP.Tam Sa” phi pháp
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh còn ngang nhiên đặt trụ sở của “TP.Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa và trao quyền quản lý TP phi pháp này cho tỉnh Hải Nam.

Ông Dương lên giọng nhấn mạnh: “Tôi tin rằng việc thành lập "TP.Tam Sa" sẽ mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển cho Hải Nam”.

Việc ông Dương lên tiếng đề cao việc thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa” cho thấy Trung Quốc ngày càng lộ rõ mưu đồ độc chiếm biển Đông.

Phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 5.3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi chính phủ nước này “tăng cường quản lý biển toàn diện” và “bảo đảm quyền và lợi ích biển của Trung Quốc”.


Đảo Phú Lâm của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp - Ảnh: Globalbalita

Trung Quốc liên tục tuần tra trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa

Hôm nay, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) thông báo hai tàu hải giám mang số hiệu 84 và 72 đã trở về Quảng Châu hôm 5.3, kết thúc đợt tuần tra kéo dài 16 ngày ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng lân cận.

Thông báo, được đăng trên wesbite của SOA, nói rằng đợt tuần tra nhằm thực hiện cái gọi là nhiệm vụ quản lý hải đảo, tài nguyên, quyền và lợi ích hải đảo của Trung Quốc, theo hãng Tân Hoa xã.

Thực tế, hoạt động này vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Thông tin trên còn cho thấy Trung Quốc liên tục đưa tàu công vụ xuống tuần tra ở vùng biển xung quanh Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Hiện nay, ba tàu hải tuần của Trung Quốc đang tuần tra vùng biển thuộc Trường Sa, sau khi có hành động tương tự ở Hoàng Sa.

Điều đáng lưu ý là lúc khởi hành, truyền thông Trung Quốc chỉ nói chung chung là hai đội tàu trên sẽ tuần tra ở biển Đông, nhưng sau đó chúng lại xuất hiện xung quanh Hoàng Sa và Trường Sa.

Văn Khoa

>> Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Phát hiện tài liệu vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam
>> Đẩy đuổi hơn 4.500 lượt tàu vi phạm chủ quyền Việt Nam
>> Thu giữ nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền VN
>> Nhập sách giáo khoa nội dung vi phạm chủ quyền Việt Nam
>> Hải Nam ra định hướng mới về “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”
>> Hoạt động phi pháp tại “TP.Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.