Phát hiện nhóm người Trung Quốc trộm cước viễn thông Việt Nam

03/04/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và các đơn vị chức năng của Bộ Công an vừa phối hợp phát hiện, xử lý một vụ trộm cước viễn thông quốc tế ngay trên địa bàn TP.Hà Nội.

(TNO) Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông và các đơn vị chức năng của Bộ Công an vừa phối hợp phát hiện, xử lý một vụ trộm cước viễn thông quốc tế ngay trên địa bàn TP.Hà Nội.

>> Khởi tố nhóm chiếm đoạt cước viễn thông
>> Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu VN
>> Tạo CMND “ma” để đăng ký sim chính chủ

Đây là thông tin được Chánh thanh tra Bộ TT-TT Nguyễn Văn Hùng thông báo tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT-TT sáng nay 3.4.

Các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp cước viễn thông quốc tế được xác định gồm có Nong Wei Jie và Su Yong Rui, đều là công dân Trung Quốc.

Hai địa điểm được các đối tượng này lắp đặt hệ thống trộm cắp cước viễn thông quốc tế nằm tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và Vũ Trọng Phụng, đều thuộc Q.Thanh Xuân, Hà Nội.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, công nghệ đối tượng sử dụng là công nghệ thoại trên nền internet (VoIP). Tuy nhiên các đối tượng này đã sử dụng một số công nghệ mới phục vụ cho việc trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng Việt Nam.

Để trộm cắp cước viễn thông, các đối tượng đã thuê đường internet cáp quang có tốc độ rất cao (FTTH, tốc độ 10 Gb/giây) của Công ty viễn thông FPT và Viễn thông Hà Nội. Sau đó sử dụng SIM của các mạng di động kết nối vào các mạng viễn thông của Việt Nam.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ một loạt thiết bị phục vụ cho việc trộm cắp và khoảng 4.500 SIM của mạng Viettel dùng để kết nối vào mạng viễn thông của Việt Nam.

Hành vi của Nong Wei Jie và Su Yong Rui được xác định vi phạm pháp luật của Việt Nam. Tuy nhiên hai đối tượng này được xác định là các đồng phạm, các đối tượng chủ mưu cầm đầu là người Trung Quốc hiện không có mặt tại Việt Nam.

Cũng trong vụ việc này, cơ quan chức năng đã phát hiện Nguyễn Văn Long (25 tuổi), đăng ký thường trú tại Thanh Oai, Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ truyền thông Văn Long là người đã cho Nong Wei Jie và Su Yong Rui thuê hơn 500 SIM di động trả sau của mạng Viettel.

Nguyễn Văn Long cũng là người đứng tên trên hơn 500 SIM di động Viettel này. Theo quy định hiện hành, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim tại mỗi mạng di động.

Hiện vụ việc đang được xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.