Mỹ - Nhật không để Triều Tiên có vũ khí hạt nhân

15/04/2013 03:20 GMT+7

Hai nước Mỹ - Nhật vừa nhất trí điều đó trong khi CHDCND Triều Tiên vừa bác đề nghị đối thoại của Hàn Quốc.

Ngày 14.4, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tuyên bố Tokyo và Washington nhất trí rằng Bình Nhưỡng nên chấm dứt hành động và đưa ra những lời nói khiêu khích. Theo Reuters, Ngoại trưởng Kishida nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân bằng mọi cách”. Ông đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Tokyo. Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Washington muốn tìm kiếm hòa bình cho khu vực. Dự kiến, ông Kerry sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm nay 15.4. Nhật là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Kerry trên cương vị ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, ông đã đến thăm Hàn Quốc rồi Trung Quốc. Trong cuộc gặp giữa ông Kerry và giới lãnh đạo Trung Quốc ngày 13.4, hai bên cam kết sẽ cùng làm việc để giảm căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. AFP dẫn lời ông Kerry nhận định cam kết này là “chưa có tiền lệ”.

 Ngoại trưởng Kerry (trái) và người đồng cấp Nhật Kishida tại Tokyo ngày 14.4
Ngoại trưởng Kerry (trái) và người đồng cấp Nhật Kishida tại Tokyo ngày 14.4 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên ngày 14.4 lên tiếng chỉ trích đề nghị đối thoại của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là “thủ đoạn xảo quyệt”. Theo KCNA, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ bất kỳ đàm phán nào với Seoul trong thời điểm hiện nay. Hồi tuần rồi, bà Park đưa ra đề nghị đối thoại sau khi Triều Tiên ngưng hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong, biểu tượng hợp tác kinh tế liên Triều. Tuyên bố mới được đưa sau khi Bình Nhưỡng có nhiều động thái đe dọa tấn công Seoul, Washington và Tokyo. Vào ngày 13.4, Bình Nhưỡng tung lên Uriminzokkiri, trang mạng của chính phủ Triều Tiên, một đoạn băng chiếu cảnh tấn công hạt nhân nhắm vào 4 thành phố của Mỹ, trong đó có Washington D.C và Los Angeles, theo AP.

Cũng trong ngày 14.4, Yonhap dẫn lời một quan chức tình báo miền Nam bác bỏ tin đồn đảo chính chống lại lãnh đạo miền Bắc Kim Jong-un. Quan chức này lập luận rằng không phát hiện động thái bất thường nào. Ngoài ra, Yonhap dẫn một số nguồn tin chính phủ Hàn Quốc ngày 13.4 cho rằng Triều Tiên ngưng di chuyển các bệ phóng di động dành cho tên lửa tầm trung trong 2 ngày qua. Trước đó, giới chức Hàn Quốc và các chuyên gia cảnh báo Triều Tiên có thể phóng tên lửa từ ngày 10-15.4 để mừng sinh nhật của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4).

Bình Nhưỡng gửi gần 2 triệu USD cho người Triều Tiên ở Nhật

Hãng thông tấn KCNA ngày 13.4 đưa tin lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vừa chuyển 198,3 triệu yen (1,9 triệu USD) cho quỹ giáo dục và tiền lương của Tổng hội người Triều Tiên ở Nhật Bản (Chongryon). Việc chuyển tiền nhằm kỷ niệm 101 năm ngày sinh Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành. Tính cả giai đoạn dưới thời hai ông Kim Nhật Thành và Kim Jong-il, số tiền mà Bình Nhưỡng chuyển cho Chongryon đến nay đã hơn 47 tỉ yen (480 triệu USD).

Văn Khoa

>> Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc
>> Triều Tiên "nhắm nhầm" thành phố Mỹ trong video đe dọa mới
>> Philippines sẽ cho Mỹ dùng căn cứ đánh Triều Tiên
>> Philippines đề nghị cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên
>> Mỹ đề nghị Trung Quốc ngừng cấp dầu cho Triều Tiên
>> Triều Tiên lập Bộ Công nghiệp hạt nhân
>> Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên
>> Tướng Mông Cổ bị “vịn” vì một vụ mua bán với Triều Tiên
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Triều Tiên "sẽ phạm sai lầm lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.