Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nhật

25/04/2013 10:04 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc ngày 25.4 đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại thủ đô Seoul để phản đối việc các quan chức cấp cao và nghị sĩ Nhật viếng thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni tại Tokyo.

Hãng Yonhap đưa tin, việc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nhật cũng nhằm phản đối các tuyên bố được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra gần đây.

“Việc tôn vinh linh hồn của các binh sĩ đã hy sinh mạng sống vì đất nước này là chuyện tự nhiên. Các bộ trưởng của chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước bất cứ mối đe dọa nào”, Thủ tướng Abe phát biểu trong một phiên họp quốc hội hôm 24.4.

“Đây cũng là công việc của tôi nhằm bảo vệ niềm tự hào của chúng tôi, dựa trên lịch sử và truyền thống”, theo Reuters dẫn lời phát biểu của ông Abe.

Trước đó, 168 nghị sĩ Nhật Bản đã đến thăm ngôi đền Yasukuni, vốn được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây, khiến các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

Ngôi đền này nằm ở trung tâm thủ đô Tokyo tôn vinh 2,5 triệu binh sĩ đã chết, bao gồm 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu từ Thế chiến thứ hai.

Huỳnh Thiềm

>> Gạt bỏ hiềm khích, Nhật ngỏ ý giúp Trung Quốc sau động đất
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm
>> Quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm
>> Thủ tướng Nhật Bản lại thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Bản vẫn thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.