Hàng ngàn giáo viên Mexico đập phá văn phòng chính quyền

25/04/2013 11:06 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn giáo viên tại bang Guerrero ở miền tây nam Mexico, tức giận trước kế hoạch cải cách nền giáo dục của chính quyền bang, đã biểu tình, tấn công, đập phá và đốt cháy văn phòng của các đảng chính trị tại đây vào ngày 24.4.

Những làn khói đen bốc lên từ các văn phòng của Đảng Cách mạng Thể chế cầm quyền (PRI) tại thủ phủ Chilpancingo của bang Guerrero và các đảng khác của bang Guerrero, theo tin tức từ AFP.

Những người biểu tình, đa số là giáo viên, cùng sinh viên và nông dân, bịt mặt dùng gậy gộc đập phá cửa, phá hoại giấy tờ, bàn ghế, máy tính rồi phóng hỏa các văn phòng chính quyền bang.

Trong những tuần gần đây, giáo viên liên tục tiến hành các cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền bang Guerrero cải tổ giáo dục, thông qua một dự luật buộc giáo viên phải thi kiểm tra chất lượng thường xuyên mới được tăng lương và giữ việc.

Theo AP, Guerrero là một trong số những bang có nền giáo dục tệ và nghèo nàn nhất ở Mexico.

Các giáo viên biểu tình cho rằng chính quyền dùng các bài thi kiểm tra chất lượng để âm mưu đuổi việc họ nhằm tiến đến tư nhân hóa ngành giáo dục.

Ông Minervo Moran, người đại diện Nghiệp đoàn Giáo viên của Mexico (CETEG), cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình nếu chính phủ Mexico không tìm ra giải pháp mới cho vấn đề cải cách nền giáo dục nước này.

Theo AFP, cảnh sát không can thiệp vào những vụ tấn công này, và chỉ bảo vệ tòa nhà Cơ quan lập pháp tại bang Guerrero.

Thị trưởng thành phố Chilpancingo, ông Mario Moreno đã đề nghị lực lượng an ninh liên bang hỗ trợ để kiểm soát tình hình.

“Chúng tôi không đủ khả năng đối mặt với làn sóng 4.000-5.000 người biểu tình”, theo AFP dẫn lời ông Moreno.

Thống đốc bang Guerrero, ông Angel Aguirre cho biết các công tố viên đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Moran và những lãnh đạo nghiệp đoàn giáo viên CETEG vì đã kích ngòi làn sóng giáo viên biểu tình.

Phúc Duy

>> Mexico triệt phá giáo phái “không tắm, ăn thịt sống”
>> Người phụ nữ quyền lực nhất Mexico bị bắt giữ
>> Phát hiện cá sấu "thú cưng" trong nhà tù Mexico
>> Mexico kỳ thú - Bí ẩn đảo búp bê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.