Cân bằng chiến lược, thiên lệch an ninh

23/05/2013 03:25 GMT+7

Ý định của Afghanistan đề nghị Ấn Độ vũ trang cho quân đội nước này xuất phát từ nhu cầu thực tế lẫn lo ngại mang tính chiến lược lâu dài. Quân đội Afghanistan ở thời kỳ sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái vẫn có nhu cầu lớn về khí tài và thiết bị quân sự để đối phó Taliban và các lực lượng chống đối khác. Kabul phải đa dạng hóa đối tác về quân sự và an ninh. Nga là một trong số những đối tác ấy nhưng với Afghanistan thì Ấn Độ còn thích hợp hơn. Giữa hai nước từ năm 2011 đã có thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược và Ấn Độ giúp huấn luyện cho quân đội Afghanistan.

Mặt khác, Afghanistan cũng lo ngại về triển vọng cải thiện quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan khi quan hệ Kabul - Islamabad ngày thêm trắc trở và nghi kỵ. Thắng lợi của ông Nawar Sharif trong cuộc bầu cử mới rồi ở Pakistan khiến lo ngại của Afghanistan càng thêm sâu sắc bởi ông Sharif chủ trương thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ.

Afghanistan cần cân bằng quan hệ với Ấn Độ và Pakistan. Chừng nào Afghanistan chưa thực sự có ổn định chính trị và an ninh thì chừng đó mối bất hòa, ganh đua và đối đầu giữa Ấn Độ và Pakistan rất có lợi cho Afghanistan bởi cả hai đều cần tranh thủ và lôi kéo nước này. Trong bối cảnh tình hình hiện tại, ý định nói trên của chính phủ Afghanistan thể hiện chủ ý thiên lệch về Ấn Độ trên phương diện an ninh trong nỗ lực gây dựng vị thế cân bằng chiến lược giữa Ấn Độ và Pakistan. Làm như thế rất đúng và thực tế, nhưng không dễ dàng chút nào.

Thảo Nguyên

>> Rơi máy bay vận tải ở Afghanistan, 7 người chết
>> Tổng thống Afghanistan "nhận tiền" từ CIA trong 10 năm qua
>> Máy bay NATO rơi ở Afghanistan, 4 người chết
>> Động đất lớn tại Afghanistan, 13 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.