Tình yêu cần đổi vị

25/05/2013 03:30 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều bộ phim xoay quanh đề tài tình yêu của giới trẻ liên tục phủ sóng giờ vàng phim Việt. “Món ăn” dành cho khán giả dù phong phú, đẹp mắt hơn, nhưng vẫn nhạt miệng.

Na ná Hàn Quốc

Đã đi được một nửa chặng đường nhưng Tình yêu không hẹn trước (đang phát sóng vào lúc 21 giờ các tối thứ năm, thứ sáu trên VTV3) chỉ để lại cho người xem ấn tượng về những câu chuyện tình yêu “na ná, giông giống” với  những bộ phim Việt hay Hàn Quốc trước đó.

 Tình yêu không hẹn trước tương tự với nhiều bộ phim truyền hình Việt và Hàn Quốc
Tình yêu không hẹn trước tương tự với nhiều bộ phim truyền hình Việt và Hàn Quốc - Ảnh: T.L

Huy - công tử con nhà giàu, ham chơi, Mai - cô sinh viên xinh đẹp, nghị lực sinh ra trong gia đình khó khăn. Chuyện tình yêu giữa Mai và Huy bị Minh, cô bạn thân của Huy chen ngang. Chuyện tình tay ba, hay mô típ “lọ lem - hoàng tử” tuy cũ nhưng chưa bao giờ khiến khán giả chán. Nhưng có điều những tình tiết, câu chuyện của Tình yêu không hẹn trước lại nhàm và nhạt, giống như bắt chước, chắp vá mà người xem có thể đoán trước phản ứng tiếp theo của nhân vật. Như cách Huy và Mai cãi nhau, trêu chọc, đến cảm mến nhau. Cách làm phim vẫn đi theo lối mòn, gượng gạo. Chẳng hạn, nhà làm phim vẫn bắt Huy vào quán bar nhảy nhót để thể hiện là một công tử ăn chơi, và Mai là người giàu nghị lực vì vừa vất vả kiếm tiền vừa phải chăm sóc mẹ bị hôn mê.

 

Có những dạng câu chuyện, nhân vật đã được dựng sẵn, nhiệm vụ của người viết kịch bản chỉ là thêm mắm, thêm muối, biến tấu cho khác đi

Cũng giống câu chuyện tình yêu thường thấy trên phim truyền hình ở xứ Hàn, Giọt nước rơi (phát sóng trong chương trình Rubic 8) kể về tình yêu, sự cảm hóa của tiểu thư nhà giàu với một tên sát thủ chuyên nghiệp. Nhiều chi tiết được đưa vào vừa ngô nghê, vừa cường điệu. Đan - sát thủ của ông trùm Phi đang theo dõi đối tượng thì Linh bỗng xuất hiện bên cạnh nhí nhảnh và hồn nhiên, cô đi theo vì thích anh. Khán giả cũng không thể không bật cười khi Linh - cô gái ngây thơ lại gí súng vào đầu Đan và hỏi anh có yêu cô không.

Có sẵn, chỉ thêm chút mắm muối

Người viết đã được nghe câu chuyện trong nghề từ một tác giả kịch bản phim truyền hình. Hiện nay, không ít các kịch bản được thực hiện theo khuôn sẵn. Có những dạng câu chuyện, nhân vật đã được dựng sẵn, nhiệm vụ của người viết kịch bản chỉ là thêm mắm, thêm muối, biến tấu cho khác đi. Cũng có khi, người viết kịch bản chỉ cần lấy ý tưởng từ một bộ phim đã xem, câu chuyện đọc được,  hay các bài báo, bỏ qua khâu tìm hiểu thực tế.  Bên cạnh đó, không ít bộ phim truyền hình do một nhóm tác giả viết, mỗi người viết vài tập phim theo “khuôn” rồi ghép lại. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã chia sẻ, kịch bản Ma làng - 10 năm sau từng được giao cho một nhóm tác giả. Nhưng sau đó, kịch bản này đã phải bỏ vì “họ không hiểu gì về nông thôn”. Chính ông đã trở lại các vùng quê ở đó 2-3 tháng liền, cùng ăn, cùng ở với người nông dân để viết kịch bản. Những kịch bản được viết theo khuôn dẫn đến những kiểu “na ná, giông giống” như trên cũng là điều dễ hiểu.

Phải công nhận rằng, xem phim truyền hình Việt gần đây sướng... mắt hơn. Chất lượng hình ảnh trong phim được chú trọng. Trung tâm sản xuất phim - Đài truyền hình Việt Nam (VFC) đã đầu tư khoản kinh phí “khủng” để nâng cấp kỹ thuật làm phim: máy quay phim HD, thiết bị quay flyingcam (máy quay đặt trên trực thăng mô hình), steadingcam (máy quay ổn định hình)... Trong nhiều bộ phim, khán giả được mãn nhãn những cảnh quay, góc quay đẹp mắt, sáng tạo. Nhưng đã có “cái vỏ” mới thì cũng cần phải đầu tư để có “cái ruột” hấp dẫn, cân xứng. Và cũng không nên bắt chước (mà chỉ nên học tập) cách làm phim ở bất kỳ nền công nghiệp phim ảnh nào, bởi, phim truyền hình Việt từng có những bộ phim có đề tài tình yêu cho giới trẻ được yêu thích đến tận bây giờ như 12A và 4H, Phía trước là bầu trời…

Ngọc An

>> Phim Việt đầu tiên về bóng rổ học đường
>> Phim Việt thời thiếu vai để đời: Bỏ phí người tài!
>> Phim Việt thiếu vai diễn để đời
>> Liên hoan phim Việt - Hàn lần thứ 1
>> Phim Việt đến LHP Berlin
>> Phim Việt 2012: Đa dạng, nhưng vẫn chông chênh
>> VTV9 ra mắt giờ phim Việt mới
>> Sống chết với nghiệp diễn: Thở dài với phim Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.