Ông Assad sẽ tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới

30/05/2013 11:43 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, đang phải đối mặt với cuộc nội chiến mà trong đó phe đối lập chống lại chính phủ của ông, sẽ chạy đua chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử năm 2014 nếu người dân mong muốn và vẫn còn tin tưởng ông, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Syria ngày 29.5.

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, đang phải đối mặt với cuộc nội chiến mà trong đó phe đối lập chống lại chính phủ của ông, sẽ chạy đua chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử năm 2014 nếu người dân mong muốn và vẫn còn tin tưởng ông, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Syria ngày 29.5.

“Việc Tổng thống Assad có chạy đua chức Tổng thống nhiệm kỳ 3 hay không là phụ thuộc vào tình hình năm 2014 và ý nguyện của người dân”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mayadeen của Beirut.

Ông Muallem cho biết thêm người Mỹ và phương Tây không có quyền nói ai sẽ lãnh đạo Syria.

Chính phủ các nước phương Tây và Ả Rập đề nghị ông Assad từ chức, nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, mà theo các nhà hoạt động nhân quyền thì khiến trên 94.000 người thiệt mạng.

Hồi 18.5, ông Assad tuyên bố ông hoan nghênh sáng kiến hòa bình của Nga-Mỹ nhằm kết thúc cuộc chiến ở nước này, nhưng khẳng định ông không có kế hoạch từ chức, vì đối với ông “từ chức đồng nghĩa với bỏ chạy”.

Kể từ khi những cuộc nổi dậy đòi lật đổi chính phủ Syria dẫn đến xảy ra cuộc nội chiến tại nước này kéo dài từ tháng 3.2011, ông Assad hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Hôm 1.5, Assad bất ngờ xuất hiện trước công chúng tại một nhà máy điện ở trung tâm thủ đô Damascus nhân dịp Ngày Quốc tế Lao động.

Ông Assad lãnh đạo Syria kể từ năm 2000, “nối ngôi” giữ chức Tổng thống Syria sau khi cha ông chết. Ông đắc cử tổng thống nhiệm kỳ một vào năm 2000, và nhiệm kỳ hai vào năm 2007, theo AFP.

Phúc Duy

>> Tổng thống Syria khẳng định sẽ không từ chức
>> Tổng thống Syria bất ngờ xuất hiện trước công chúng
>> Tổng thống Syria cảnh báo về sụp đổ dây chuyền
>> Tổng thống Syria: Phương Tây sẽ trả giá đắt nếu hậu thuẫn al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.