Chi vẫn tăng dù hụt thu ngân sách

02/07/2013 03:00 GMT+7

Thảo luận tại tổ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, ngân sách… tại kỳ họp thứ 7 của HĐND TP.Hà Nội hôm qua, nhiều đại biểu lo ngại trước tình trạng doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, nguy cơ thu ngân sách không đạt dự toán trong khi chi thường xuyên vẫn tăng, tình trạng lãng phí trong sử dụng ngân sách vẫn chưa được khắc phục.

Chi vẫn tăng dù hụt thu ngân sách

DN khó khăn đã khiến nhiều người lao động thất nghiệp - Ảnh: Ngọc Thắng

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Phùng Thị Hồng Hà chỉ ra thực trạng phổ biến hiện nay là hàng tồn kho còn nhiều, lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn không dễ do không hấp thụ nổi vốn. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP chỉ đạt 1,68% so với mốc 31.12.2012 thì quá thấp. “Phải đưa tăng trưởng tín dụng lên cao hơn vì nếu không tăng vốn thì không thể tăng trưởng kinh tế ở mức 8 - 8,5% như mục tiêu đặt ra được”, bà Hà đề xuất. Đây cũng là đề nghị của nhiều đại biểu khi phát biểu thảo luận tổ về nội dung này.

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, chỉ ra tình trạng đáng lo ngại là trong khi ngân sách hụt thu thì chi lại tăng, không chỉ trong đầu tư xây dựng cơ bản mà cả chi thường xuyên cũng tăng. “Dự báo cuối năm thấy một loạt yếu tố gây ra tăng chi như việc triển khai một loạt chính sách theo luật Thủ đô... sẽ đội chi phí lên rất lớn, trong khi đó bộ máy thì cứ tiếp tục tăng biên chế. Mấy hôm nay tôi đọc báo cáo gửi sang mà nóng cả người, vừa rồi Chính phủ chốt biên chế công chức thì bây giờ lại có tình trạng xoay sang viên chức, tăng người sẽ lại tăng tiền. Điều hành ngân sách sắp tới nếu không có những giải pháp quyết liệt hơn thì thứ nhất là thủng ngân sách, thứ hai là không thực hiện được dự toán đặt ra”, ông Nam cảnh báo.

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh “kết quả tín nhiệm - được Hà Nội thực hiện lần đầu tại kỳ họp lần này, là kênh thông tin hết sức quan trọng để Thành ủy xem xét, đánh giá, quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ của TP”.

Ông Phạm Quang Nghị đánh giá: Việc lấy phiếu tín nhiệm là thử thách mà mỗi cán bộ phải trải qua, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín và trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực được giao phụ trách. Kết quả phiếu tín nhiệm cũng là sự ghi nhận động viên khích lệ những người hoàn thành tốt trọng trách nhiệm vụ, nhắc nhở, lưu ý kịp thời với những người có khuyết điểm yếu kém về năng lực, về phẩm chất, để toàn thể cán bộ ai cũng phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ…

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.