Ông Nguyễn Thiện Nhân được cử làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc

06/09/2013 03:00 GMT+7

Sáng qua 5.9, tại Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban T.Ư MTTQ VN, ông Nguyễn Thiện Nhân đã được hiệp thương thống nhất 100% cử làm Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN (Mặt trận) khóa 7, thay cho ông Huỳnh Đảm nghỉ hưu theo chế độ.

 Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết từ đầu tháng 8 vừa qua, Bộ Chính trị đã thảo luận và nhất trí giới thiệu Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân để Mặt trận hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Mặt trận, thay ông Huỳnh Đảm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân được cử làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc
Cựu Chủ tịch Mặt trận Huỳnh Đảm tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch Mặt trận Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhiều vị trong Ủy ban T.Ư MTTQ VN cũng đã phát biểu bày tỏ tâm nguyện của mình về vai trò, vị thế của Mặt trận cũng như đặt nhiều kỳ vọng vào Chủ tịch Mặt trận mới. GS Nguyễn Lân Dũng kỳ vọng tân Chủ tịch Mặt trận sẽ có những đổi mới về nội dung cũng như phương thức hoạt động của Mặt trận, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. “Điều đó cực kỳ quan trọng, nhất là trong lúc nước sôi lửa bỏng hiện nay, lòng dân chưa yên, chưa phải một khối nhất trí trong và ngoài nước", ông Dũng nhấn mạnh. Mong muốn khác mà vị GS này bày tỏ là tân Chủ tịch Mặt trận sẽ phát huy hơn nữa quyền làm chủ, tiếng nói của dân, đưa tiếng nói của dân thấu đáo đến T.Ư để nguyện vọng của dân được xem xét một cách khách quan, dân chủ.

GS Tương Lai, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức Nguyễn Trung Thực, linh mục Nguyễn Thiện Cẩm cũng đều đề nghị Mặt trận thời gian tới phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội của mình, “không phải là cây kiểng, chỉ làm dáng”, hay “không phải là bưu điện, chỉ xem và chuyển đơn”, “không chỉ đứng ngoài vỗ tay”…, mà còn phải giám sát các hoạt động của Đảng và Nhà nước, góp phần giải quyết tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp rất bức xúc trong dân hiện nay; tham gia tích cực thay đổi hiện trạng đất nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định “đây là vinh dự đồng thời cũng là trọng trách lớn” mà Đảng và Mặt trận giao cho cá nhân ông.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân sinh ngày 12.6.1953, quê Trà Vinh; là Ủy viên Bộ Chính trị khóa 11; Ủy viên T.Ư Đảng khóa 10, 11; ĐBQH khóa 10,12,13. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Kinh tế, Điều khiển học, Quản lý cộng đồng. 

Trước khi giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, ông là Phó thủ tướng Chính phủ và từng đảm nhiệm nhiều cương vị như Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Gần đây nhất, tại Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng khóa 11 (tháng 5.2013), ông Nguyễn Thiện Nhân được bầu vào Bộ Chính trị.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.