Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 1: Ngôi nhà cho cả trăm thí sinh ở miễn phí

01/07/2014 10:48 GMT+7

(TNO) Mỗi mùa thi đại học đến, hàng vạn thí sinh đổ về TP.HCM. Đất lạ, người không quen, các thí sinh dễ dàng gặp biết bao bất trắc trước kỳ thi.

(TNO) Mỗi mùa thi đại học đến, hàng vạn thí sinh đổ về TP.HCM. Đất lạ, người không quen, các thí sinh dễ dàng gặp biết bao bất trắc trước kỳ thi.

 
Anh Phạm Minh Tuấn và con gái với tấm biển tự căng ra, chuẩn bị đón các bạn trẻ đến ở mùa thi năm nay. Nhà anh Tuấn sẽ đón khoảng 100 thí sinh - Ảnh: Hoài Nhơn

“Công phu” dọn nhà đón cả trăm thí sinh

Căn hộ của ông Võ Minh Có gần chợ Bàu Sen (Nguyễn Trãi, quận 5) có 4 tầng lầu và thêm một tầng thượng hóng gió. Năm nay, vợ ông nghe đứa cháu làm sinh viên tình nguyện nói thí sinh vô TP.HCM trọ thi cực lắm. Biết vậy, hai vợ chồng bàn tính một hồi, quyết định đăng ký cả ngôi nhà mới xây 4 tầng của mình, cho 40 em học trò đến ở miễn phí suốt mùa thi.

Nhà vừa xây xong, phảng phất mùi sơn mới, mỗi tầng đều có sẵn nhà vệ sinh, nhà tắm. Vợ ông Có, bà Luyến, đã dành vài tuần để cùng chị em dọn lại cả ngôi nhà. Các tầng lầu đã được chị em bà Luyến lau sạch tinh, chỉ chờ người vào ở. Bà Luyến tự hào khoe: “Nhờ chồng tôi đồng sức, nghĩ ra, hai vợ chồng làm mới xuể, chứ sao một mình làm được”.

Chỉ vài ngày sau khi ghé qua, lúc trở lại, chúng tôi ngạc nhiên trước sự chu đáo của bà. Bà mua hẳn nồi cơm điện cỡ lớn, phục vụ hơn 40 người ăn. Nhà bếp trống trơn ban đầu đã được bà thêm đầy đủ dụng cụ làm bếp, với gần 50 hộp cơm phần bằng nhựa.

Chị em bà Luyến nghĩ ra, bảo: “Ban đầu chị em tôi định nấu thôi, rồi các em vào ăn thoải mái, nhưng giờ sợ đông người quá lại cập rập, nên chia thành từng suất, nhưng hứa là lúc nào cũng sẵn đồ ăn, cơm, ai ăn thêm lúc nào cũng có”.

Trong nhà, bà Luyến mua sẵn giấy vệ sinh để từng tầng lầu, cho các em thí sinh đến trọ tự do sử dụng. Những bao gạo Châu Đốc cũng được bà chất sẵn trong bếp, bà chỉ cười: “Tôi mua để các em ăn, nhà ăn. Các em ăn thoải mái, cả đời có một mùa thi thôi mà. Mua để sẵn vậy để các em đừng ngại nhà hết gạo, tôi nấu phục vụ hết mùa”.

 
Con, cháu anh Tuấn phụ anh dọn dẹp nhà gọn gàng hơn trước ngày các bạn thí sinh vào ở - Ảnh: Hoài Nhơn

Bà Luyến đi chợ suốt mấy ngày, mua cả thùng nước đá, phòng khi các em thí sinh muốn uống nước lạnh khi trời nóng. Sào phơi bà cũng mua thêm, để 40 con người có chỗ phơi đồ không bị ùn ứ.

Khi nhóm Tiếp sức mùa thi đến hỏi bà có yêu cầu gì không, bà Luyến chỉ cười hiền: “Các em đâu có ở với mình tháng này qua tháng khác, chỉ có một mùa thi, tôi không đòi hỏi gì. Các em cũng còn trẻ, mình phải thông cảm với các em, chỉ dặn dò để các em tự ý thức giữ vệ sinh xung quanh thôi. Chứ các em chắc cũng như con cháu mình, đi học làm sao có tiền. Chỉ mong thi đạt kết quả tốt”.

Cũng với sự chăm chút của người đã làm cha, làm mẹ như bà Luyến, anh Phạm Minh Tuấn ở một hẻm nhỏ (P.6, Q. Gò Vấp, TP. HCM) cũng dọn dẹp sắp xong để đón 100 em thí sinh thi đại học đến ở miễn phí.

Ngôi nhà quá rộng (25x8m, 3 lầu) đã được anh Tuấn và các chị em ruột dọn dẹp sạch sẽ, bố trí ngăn nắp.

Anh Tuấn kể lại: “Lúc đó, trùng với kỳ thi đại học, có rất nhiều thí sinh tìm nhà trọ nhưng rất ít người cho thuê giá rẻ và miễn phí. Các em cứ đi lại lơ ngơ trong xóm này, nhà ai cũng có chỗ nhưng không cho ở. Lúc đó nhà tôi không kịp chuẩn bị gì nên không giúp gì được cho các em. Năm nay, tôi quyết định làm đến nơi đến chốn”.

Để có một căn nhà rộng rãi cho các thí sinh, gia đình anh Tuấn đã “hy sinh” không biết mấy cái hợp đồng thuê nhà. Ngôi nhà 3 tầng của anh Tuấn có thể cho thuê giá hàng chục triệu mỗi tháng. Nhưng kể vậy xong, anh lại cười: “Mất hợp đồng này mình còn có hợp đồng khác, thi đại học một năm có lần, khách thuê nhà nghe mình nói cũng đồng ý dời lại sau”.

Nhà nhỏ cũng đón hàng chục thí sinh

Châu Thành Toàn (31 tuổi) là phó ban “Tiếp sức mùa thi” của Báo Giác Ngộ. Ngôi nhà của anh chỉ là nhà cấp 4, có một gác nhỏ, nằm trong hẻm trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp). Từ nhiều năm trước, ngôi nhà đã là chỗ quen mà người nào cần gửi gắm con cháu đi thi đại học đến ở cả mùa đại học.

 
Căn bếp nhà vợ chồng ông Võ Minh Có và cô Luyến đã chuẩn bị đầy đủ đồ đạc để đón 30 em thí sinh sẽ đến ở trong ngôi nhà 4 tầng của gia đình - Ảnh: Minh Tâm

Khi Toàn còn ở chung với vợ chồng chị mình, đến mùa thi, cả anh rể, chị gái cũng xắn tay áo, đưa đón thí sinh đi thi giúp Toàn, phụ nhà nấu ăn cho các em ở nhờ được có cơm miễn phí.

Nhà nhỏ, cũng không khá giả gì, trước mùa thi, Toàn cùng nhiều bạn bè dọn sạch căn gác, xếp gọn đồ đạc, đi mượn chăn mùng về, xếp từng chỗ ở cho từng em thí sinh đến ở nhờ. Đôi lúc trong nhà cũng xảy ra chuyện... trớ trêu như cả nhà 15 người ở chỉ có mỗi một nhà tắm, xếp hàng lâu lắc. Trong phòng khách của nhà lại có treo nhiều đồ chơi, đồ lưu niệm, nhiều em sinh viên lạ mắt nghịch làm bể. Toàn cười kể lại: “Cũng bực mình chút ít, nhưng thôi kệ, mấy em còn nhỏ”. 

Trong suốt mùa thi, Toàn và gia đình tự tay nấu thêm phần thức ăn mặn cho các em ăn để đi thi. Cũng có mùa thi, ở chùa hỗ trợ thức ăn chay, Toàn nấu thêm thịt kho, cá kho, coi như “đủ chất” cho thanh niên đang lớn no bụng.

Năm nay, nhà Toàn cũng đã dọn sạch đón thí sinh đến. Chỉ khác một điều, anh chị của Toàn đã mua nhà riêng, năm nay Toàn là “ông chủ” - một mình xắn tay áo đón 12 sinh viên đến trọ mùa thi miễn phí.

Cũng như anh Tuấn, cô Luyến, nhà Toàn luôn sẵn một chỗ ngủ, chỗ ngồi học, một bữa ăn để dành cho những em thanh niên từ các vùng quê xa đến TP.HCM thi đại học.

Có một mái nhà của người xa lạ - sẽ đón các em như một gia đình...

Anh Nguyễn Thanh Hùng - trưởng ban tìm kiếm nhà trọ chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Thành Đoàn TP.HCM cho biết ngôi nhà của anh Phạm Minh Tuấn hiện đang giữ kỷ lục về số lượng chỗ ở miễn phí cho thí sinh. Gia đình anh Tuấn sẽ đón 100 em thí sinh thi đại học. Anh Tuấn còn nói: “Nếu các em đông quá, tôi có thể dọn bớt phòng trong nhà mình để các em vào ở thêm”.

Khải Đơn - Hoài Nhơn

>> Cựu sinh viên 8 lần tiếp sức mùa thi
>> Phố núi chung tay tiếp sức mùa thi
>> Gần 1.200 đoàn viên ra quân 'Tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi' 2014: Hỗ trợ hơn 700.000 lượt thí sinh và người thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.