Lo ngại bất ổn vì bầu cử ở Indonesia

09/07/2014 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên trong gần 30 năm, gần 200 triệu cử tri của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á chứng kiến một cuộc chạy đua giành chiếc ghế tổng thống gay gắt đến phút chót.

Các cuộc thăm dò gần nhất cho thấy Thủ hiến Jakarta Joko Widodo, người được công chúng cả nước mến mộ vì sự giản dị và gần dân, chỉ dẫn trước cựu tướng lĩnh quân đội Prabowo Subianto khoảng 3,6%, trong khi khoảng 10% cử tri còn do dự.

Các nhà quan sát vì thế tỏ ra quan ngại xung đột có thể xảy ra giữa các nhóm ủng hộ hai ứng viên nếu kết quả kiểm phiếu sơ bộ quá sít sao. Trong mấy ngày qua, súng và mìn tự chế đã nổ lẻ tẻ ở Solo, nơi ông Joko được ủng hộ cao. “Nếu kết quả kiểm phiếu nhanh trong ngày bầu cử tạo ra khác biệt trên 5% thì sẽ an toàn hơn”, Tư lệnh lục quân Budiman nhận định. Vì vậy, quân đội và cảnh sát được điều động tối đa khắp các địa phương trên toàn quần đảo rộng gần 2 triệu cây số vuông để bảo vệ cuộc bầu cử. Riêng quân đội điều hơn 31.000 binh sĩ.

Tuy không có thêm các cuộc khảo sát mới, nhưng trong hai ngày 7 - 8.7, có nhiều đồn đoán rằng ông Joko sẽ chiến thắng, khiến chỉ số chứng khoán tăng lên cao nhất trong vòng hơn 1 năm. Thanh Niên hôm qua cũng tiến hành khảo sát nhanh với một số người Indonesia làm việc trong các lĩnh vực khác nhau tại nhiều địa bàn, tất cả đều ủng hộ ông Joko. “Tôi tin ông ấy thắng 60-40”, theo Bambang, nhân viên sứ quán Indonesia tại Brunei. “Tôi sống ở thủ đô Jakarta và nhận thấy bao nhiêu thay đổi tốt đẹp nhờ Joko. Nhưng báo chí rất lệch lạc, tờ nói Joko dẫn trước 54%, tờ khác lại bảo Prabowo được 55%”, nhân viên Ban Thư ký ASEAN Anindhiya bức xúc.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Indonesia muốn thành cường quốc biển
>> Đại sứ Việt Nam bác xuyên tạc của Trung Quốc trên báo Indonesia
>> Philippines và Indonesia ký thỏa thuận biển lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.