Nhu cầu tìm việc làm thêm tăng vọt

22/07/2014 03:00 GMT+7

Số lượng sinh viên không về quê dịp hè mà tranh thủ ở lại TPHCM. tìm việc làm kiếm thêm thu nhập, rèn luyện kỹ năng rất đông.

Số lượng sinh viên không về quê dịp hè mà tranh thủ ở lại TPHCM. tìm việc làm kiếm thêm thu nhập, rèn luyện kỹ năng rất đông.

Nhu cầu tìm việc làm thêm tăng vọt 
Sinh viên tìm việc làm hè tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM. - Ảnh: Sac

Nhu cầu cao nên để tìm được một công việc phù hợp là rất khó. Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên (SV) TPHCM. là địa chỉ khá tin cậy để tìm việc làm thêm nhưng không đáp ứng được nhu cầu quá lớn trong hè năm nay.

Tiến Dũng - quê ở Thái Bình, SV Trường ĐH Công nghiệp TPHCM., chia sẻ: “Làm thêm chờ vô năm học luôn, mùa này về quê cũng không có gì làm lại tốn tiền tàu xe”. Còn Minh Lan (quê ở Bình Định) tuy không phải chịu áp lực về tiền bạc nhưng vẫn ở lại thành phố làm thêm một tháng trước khi về quê nghỉ hè. Lan chia sẻ: “Mình quan niệm đã là SV thì ít nhất phải trải qua một lần đi làm thêm để trải nghiệm. Học trên giảng đường ảo lắm”.

Dò tìm trên internet, hỏi han bạn bè, tìm kiếm thông tin trên các bảng tuyển dụng lao động, đến các trung tâm giới thiệu việc làm là những cách thường được SV sử dụng để tìm việc làm thêm. Những công việc như: phục vụ quán cà phê, lễ tân khách san…. là những việc rất hút SV. Tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng được những yêu cầu về ngoại hình mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống SV thuộc Trung tâm hỗ trợ học sinh, SV TPHCM., cho biết mỗi dịp hè trung tâm thường giới thiệu từ 5000. đến 6000. việc làm thêm cho SV. Chủ yếu là việc làm bán thời gian như: phục vụ bàn, phát tờ rơi, bán bao…' việc làm toàn thời gian chỉ chiếm từ 20 - 30%.

Tại rất nhiều trung tâm giới thiệu việc làm khác ở TPHCM., hầu hết nhu cầu rất cao nhưng việc làm thì hiếm. Theo một chuyên gia về việc làm, mọi năm số đầu việc dành cho SV trong hè rất lớn, thế nhưng năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên việc tuyển dụng gần như không có.

Không may mắn như Dũng và Lan, Nguyễn Thị Nga (quê Hà Tĩnh, SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM.) cho biết hè năm nay ở lại tranh thủ đi học ngoại ngữ mong ra trường sớm, còn việc làm thì ra trường tính luôn. Khi nhắc đến việc làm thêm, Nga lắc đầu ngao ngán: “Hè năm rồi mình vật vạ tìm việc khắp nơi không được đành chấp nhận đi làm công nhân nhưng lại bị môi giới lừa mất 200000. đồng, cuối cùng tiền mất mà việc chẳng có".

Theo Nga, tìm việc làm thêm nên cẩn thận, tốt nhất là nhờ người thân giới thiệu. Đừng đưa tiền trước cho bất cứ ai kể cả họ có ghi biên nhận đi chăng nữa. Nên cảnh giác cao độ với những lời lẽ ngon ngọt và hứa hẹn. Không nên tin tưởng các trung tâm môi giới và tuyệt đối tránh xa bán hàng đa cấp.

Học 3 năm tại TPHCM. và đã trải qua 6 việc làm thêm, Thu Phương (quê Quảng Ngãi, SV Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM.) khuyên: “Nếu có thể thì cứ tự làm chủ công việc của mình, bạn có thể mua đi bán lại một mặt hàng nào đó như quần áo, mỹ phẩm hay đơn giản là bán nước mùa thi, vì khi đi làm công cho người khác hiếm khi không bị bóc lột. SV đi làm thêm tốt nhất là làm những việc liên quan đến chuyên ngành mình học, nó rất có ích sau khi bạn ra truờng”.

Theo khảo sát của chúng tôi, gần đây chỉ có số ít SV khối ngành điện tử chọn công việc sửa máy lạnh mùa nóng kiếm tiền hay mở tiệm sửa điện thoai…. Những SV này được làm việc đúng chuyên ngành và có thu nhập cao. Còn đa số SV đi làm thêm vẫn làm những công việc quen thuộc như: giúp việc nhà, gia sư, phát tờ rơi…

Làm thêm là một trải nghiệm thú vị mà SV không nên bỏ lỡ, nhưng để tìm được một công việc phù hợp với đồng lương xứng đáng thì cần sự đầu tư thời gian, tìm hiểu kỹ lưỡng.

Lê Quý

>> Hơn 1.500 bạn trẻ chen chân tìm việc làm
>> Kinh nghiệm tìm việc làm trong thời khủng hoảng
>> Đầu năm, tìm việc làm cho người lao động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.