La Lay lại ‘kẹt cứng’ vì xe quá tải

14/08/2014 10:29 GMT+7

Sau buổi lễ công bố quyết định của Chính phủ đồng ý nâng cấp từ cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế rình rang thì La Lay (H.Đakrông, Quảng Trị) những ngày này, lại rơi vào cảnh “kẹt cứng” vì những đoàn xe chở gỗ đang nằm bất động.

La Lay lại ‘kẹt cứng’ vì xe quá tải
Đang có hàng trăm xe khủng chở gỗ nằm bất động tại La Lay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra phương án giải quyết - Ảnh: Bình Phan

Doanh nghiệp làm liều...

Những ngày đầu tháng 8, theo thống kê sơ bộ của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay đang có hơn 100 xe gỗ quá tải nằm dài hơn 3 km tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay, về phía đất Lào. Trong số này, có xe chở gỗ xẻ, có xe chở gỗ tròn, làm nhiều người “ớn lạnh” vì sự siêu trường, siêu trọng của chúng. Hầu hết, chủ của số gỗ này là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ đến từ Hà Tĩnh. Sự có mặt của những “xe khủng” này tại khu vực cửa khẩu (vốn vừa được thành lập, thiếu thốn cơ sở vật chất và nhân lực) đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động qua lại, thông thương của cá nhân, doanh nghiệp của 2 nước Việt Lào.

Còn nhớ, cách đây khoảng 3 tháng, Thanh Niên đã từng thông tin, cửa khẩu La Lay cũng lâm cảnh căng như dây đàn khi có hơn 300 xe “khủng” nằm “vật vờ” quanh khu vực cửa khẩu và dọc tuyến đường 15D.

Có thể khẳng định, đây không phải lần đầu tiên những chiếc xe chở gỗ quá tải quá khổ bị chặn lại ở khu vực La Lay không cho tiếp tục lưu thông vào nội địa. Chỉ khác là lần này các xe thậm chí còn không được cho thông quan nên mắc lại bên đất Lào. Rất nhiều người thắc mắc tại sao các chủ gỗ vẫn cho những đoàn xe chở gỗ đó về cung đường này mà vẫn chưa được hạ tải? Họ hy vọng rằng cơ quan chức năng sẽ nhắm mắt làm ngơ hay họ có “bùa hộ mệnh” để đảm bảo những chiếc xe chở gỗ trọng tải trên dưới 100 tấn/xe có thể thong dong trên đường nội địa Việt Nam?

Như Thanh Niên đã nhiều lần phân tích, từ cửa khẩu quốc tế La Lay về đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là tuyến đường 15D dài hơn 12 km, vốn đã được xây dựng rất lâu và các cầu chỉ chịu được trọng tải 18 tấn. Thậm chí kể cả các cầu cống dọc đường Hồ Chí Minh cũng không chịu được trọng tải cả trăm tấn/xe gỗ như nêu trên. Vậy thì nếu những chiếc xe “khủng” này được lưu thông thì mối họa về TNGT, mối họa về việc tàn phá cơ sở hạ tầng, cầu cống là quá rõ...

Kiên quyết không cho thông quan

Mấu chốt để tháo sự ùn tắc kéo dài này là buộc các xe “khủng” phải... hạ tải. Nghe đơn giản nhưng thực tế lại rất khó khăn. Phần vì do địa hình hiểm trở nên việc kiếm 1 vị trí bằng phẳng, đủ lớn để làm bãi hạ tải hầu như không có. Phần vì chính sự loay hoay của cơ quan chức năng Quảng Trị càng làm tình hình ùn tắc thêm kéo dài, phức tạp...

Trả lời báo chí, ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh thanh tra sở GT-VT tỉnh Quảng Trị cho hay, kiểm tra thực tế các phương tiện chỉ hạ tải khoảng 20% số lượng gỗ do vậy tổng trọng tải của các xe vẫn rất lớn, trong khi tuyến 15D chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 18 tấn lưu thông.

Cách “xử” loại xe “khủng” này mỗi lúc cũng mỗi khác khi trước đây vẫn cho thông quan rồi sẽ bị lực lượng CSGT, TTGT chặn lại trên tuyến 15D nhưng bây giờ việc thông quan cũng bị “cấm cửa”.

Ngày 7.8, UBND tỉnh Quảng Trị đã phải mở cuộc họp liên ngành (Hải quan, Công an, Biên phòng và Giao thông Vận tải) bàn giải pháp xử lý ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế La Lay. Đại diện nhiều cơ quan chức năng tỉnh này cho biết vì “bất khả kháng” nên trước đây, họ đành phải cho các đoàn xe trọng tải cả trăm tấn/chiếc qua cửa khẩu, vào quốc lộ 15D để về xã A Ngo hoặc xã Tà Rụt (H.Đakrông) mới hạ tải. 

Tại cuộc họp này, ông Mai Thức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ban ngành kiểm tra thực tế để giải quyết dứt điểm ùn tắc tại La Lay. Trong đó, tính đến phương án tìm và xây dựng một bãi hạ tải tạm thời trong khu vực. Ông Thức nhấn mạnh, giải quyết phải áp dụng theo công văn 8307/BTC-TCHQ của Bộ Tài Chính, cụ thể: “Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe”. 

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.