Sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch bãi khóa để cảnh báo Bắc Kinh

04/09/2014 21:45 GMT+7

(TNO) Giới sinh viên Hồng Kông hôm nay 4.9 công bố kế hoạch bãi khóa một tuần từ ngày 22.9 để phản đối quyết định của Bắc Kinh giới hạn ứng viên tranh cử lãnh đạo Hồng Kông năm 2017.

“Chúng tôi sẽ bãi khóa như tối hậu thư để cảnh báo chính quyền phải lắng nghe quan điểm của chúng tôi”, Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Hồng Kông Yvonne Leung khẳng định với AFP. Tuy nhiên kế hoạch bãi khóa cần phải được liên minh các tổ chức sinh viên ở Hồng Kông thông qua.

Giới sinh viên Hồng Kông tố chính quyền đặc khu “đầu hàng và quỵ lỵ” Bắc Kinh về vấn đề bỏ phiếu phổ thông, nhấn mạnh rằng sinh viên muốn có sự đề cử ứng viên tranh cử lãnh đạo một cách công khai và phản đối ý tưởng “dân chủ một phần mà chỉ có một số người đồng ý”.

Quyết định về bầu cử lãnh đạo Hồng Kông của Bắc Kinh cần phải được 2/3 trong tổng số 70 thành viên Hội đồng lập pháp Hồng Kông bỏ phiếu thuận mới có hiệu lực. Tuy nhiên hiện đã có ít nhất 25 nghị viên ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông tuyên bố sẽ phủ quyết đối với quyết định trên, theo  AFP. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào năm tới.

Phó tổng thư ký Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc Lý Phi ngày 1.9 cảnh báo nếu quyết định bị bác bỏ, việc chọn lãnh đạo đặc khu Hồng Kông năm 2017 vẫn sẽ được tiến hành như hiện nay là do một ủy bầu cử gồm 1.200 thành viên bị tố là thân Bắc Kinh bầu chọn, theo AFP.

Văn Khoa

>> Trung Quốc tố Anh can thiệp vào vấn đề Hồng Kông
>> Nhóm ủng hộ dân chủ Hồng Kông phản công
>> Quan chức Trung Quốc bị người biểu tình Hồng Kông la ó phản đối
>> Thiệu Bội Thi đăng quang Hoa hậu Hồng Kông 2014
>> Căng thẳng dâng cao ở Hồng Kông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.