Trung Quốc sẽ xây dựng trung tâm tình báo chống khủng bố

28/10/2014 07:30 GMT+7

(TNO) Với dự án luật mang tên “Chống chủ nghĩa khủng bố", Trung Quốc dự kiến xây dựng trung tâm tình báo chống khủng bố và cơ chế vận hành tin tức tình báo.

Nội dung trên được thảo luận tại hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc khóa 12 khai mạc sáng 27.10 tại Bắc Kinh. Hội nghị phân tích việc thành lập cơ quan này là đáp ứng những diễn biến bất thường của chủ nghĩa khủng bố đang phát triển trên phạm vi toàn cầu cũng như diễn biến của các hình thức khủng bố ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

 

Trung Quốc dự kiến xây dựng trung tâm tình báo chống khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo dự luật mới này, cơ chế vận hành trung tâm, cách thức vận hành tin tức tình báo, phương thức ứng phó với các thủ đoạn khủng bố được qui định rõ. Đây là cơ quan ngang bộ với chuyên môn, trách nhiệm và quyền lực của một cơ quan công quyền thuộc chính phủ.

Dự án luật cũng đề xuất lực lượng tham gia chống khủng bố bao gồm quân đội, cảnh sát, công an, lực lượng phản ứng nhanh…Ngoài ra, dự thảo luật đưa ra các biện pháp hợp tác quốc tế trong việc chống chủ nghĩa khủng bố.

Việc thành lập cơ quan chống khủng bố tại Trung Quốc được đánh giá là một động thái nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc trước những hành động quá khích, tiêu biểu như vụ khủng bố nhà ga chính của thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam vào ngày 1.3 làm 141 người bị thương và 31 người thiệt mạng do các phần tử từ Tân Cương gây ra.

Minh Mẫn

>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.