'Sẽ quét sạch các tụ điểm ma túy trên địa bàn'

05/12/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND quận 8 (TP.HCM), về chiến dịch ra quân trấn áp tội phạm, ma túy trên địa bàn bắt đầu từ sáng nay 5.12.

Lãnh đạo UBND quận 8 và Công an quận 8 đi kiểm tra chiến dịch truy quét ma túy tại phường 12 vào sáng nay 5.12
Lãnh đạo UBND quận 8 và Công an quận 8 kiểm tra chiến dịch truy quét ma túy tại phường 12 vào sáng nay 5.12


Đưa người sử dụng ma túy trái phép về trụ sở của phường 12, quận 8 để xét nghiệm

* Thưa ông, vì sao địa bàn quận 8 trở thành một “điểm nóng” ma túy?

 Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND quận 8
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND quận 8

- Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Tình hình ma túy trên địa bàn quận 8 rất phức tạp, xuất hiện nhiều điểm mua bán ma túy. Trong nhiều năm qua quận cũng đã có nhiều biện pháp đấu tranh để 'làm sạch' địa bàn, tuy nhiên, sự phức tạp về ma túy vẫn còn. Cách tổ chức của người bán, người mua rất tinh vi, nhỏ lẻ, liên hệ nhau qua điện thoại, dấu hiệu nhận biết riêng… nên việc tổ chức truy quét có những cái khó. Trước thực tế này, quận ủy, ủy ban đã bàn, quyết tâm từ nay đến năm 2015 sẽ bằng tất cả các giải pháp của chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể để giải quyết một cách tổng thể tình hình. Theo số liệu thống kê bước đầu, toàn quận có 1.417 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trên thực tế, số lượng người nghiện cao hơn nhiều so với con số thống kê được.

Ở quận 8 có 3 phường là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy, đó là phường 6, phường 12, phường 14 vì có tập trung nhiều tụ điểm mua bán ma túy. Quận đang nỗ lực rất cao để chuyển hóa. Trong năm 2014, ở phường 6 có 2 tụ điểm mua bán ma túy thì quận đã giải quyết căn cơ 1 điểm rồi, điểm còn lại cũng đã giảm cơ bản.

* Vậy bao giờ quận quét sạch các tụ điểm ma túy trên địa bàn, thưa ông?

- Quận đặt ra mục tiêu với quyết tâm cao nhất là đến 2015 sẽ quét sạch các tụ điểm ma túy trên địa bàn. Chiến dịch ra quân trấn áp tội phạm, ma túy sẽ được thực hiện liên tục, đồng bộ.

Nhiều người có kết quả dương tính với ma túy bị lập biên bản cùng tang vật sử dụng trái phép
Nhiều người có kết quả dương tính với ma túy bị lập biên bản cùng tang vật sử dụng

Những người sử dụng ma túy trái phép đang lưu lại trụ sở phường 14, quận 8 vào sáng nay
Những người sử dụng ma túy trái phép đang lưu lại trụ sở phường 14, quận 8 vào sáng nay

* Nếu phát hiện trường hợp cán bộ bao che cho hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy thì quận xử lý thế nào?

- Quyết tâm của quận là truy quét quyết liệt vấn nạn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy vì giải quyết căn cơ vấn nạn ma túy, đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân là một chủ trương lớn của thành phố, của quận ủy và ủy ban. Do đó tất cả phải đồng lòng, thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình làm, nếu như có những cán bộ, người có chức năng, nhiệm vụ làm ngơ, không thực hiện nghiêm chủ trương để tội phạm ma túy lộng hành thì quận sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nhẹ thì luân chuyển, nặng thì xử lý hình sự.

* Riêng đối với công tác giúp đỡ người nghiện ma túy đi cai, quận thực hiện như thế nào?

- Từ hướng dẫn của các bộ ngành trung ương, chỉ đạo của UBND thành phố, quận 8 tiến hành song song nhiều biện pháp. Thứ nhất: tổ chức, hướng dẫn cho người nghiện tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng; vận dụng vai trò của mặt trận và các đoàn thể để động viên, giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình. Thứ hai: những người cai nghiện theo biện pháp thay thế bằng thuốc methadone, quận cũng đã đầu tư cơ sở vật chất ở Trung tâm Y tế dự phòng quận tươm tất, dễ tiếp cận. Thứ ba: đối với những người nghiện không có nơi cư trú ổn định thì theo chủ trương mà Quốc hội đã thông qua, và theo kế hoạch triển khai của UBND thành phố, thì quận làm rất nghiêm túc để giúp những người nghiện đi cai ở các cơ sở xã hội. Các hướng như vậy quận đã đồng thời triển khai.

* Việc hỗ trợ người sau cai nghiện tại cộng đồng, quận đã làm như thế nào?

- Quận cũng đã kiểm điểm lại vai trò của hệ thống chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể để giúp cho những người sau cai nghiện có điều kiện công ăn việc làm, hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất. Hiện tại đối với những người nghiện trên địa bàn quận cai nghiện thành công và vẫn còn sức khỏe thì phần lớn đều có việc làm ổn định.

* Xin cảm ơn ông!

TP.HCM: Nhiều quận, huyện triển khai chiến dịch truy quét ma túy

Sáng nay 5.12, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, chiến dịch truy quét tội phạm, ma túy được các quận, huyện triển khai đồng loạt. Riêng với những người nghiện lang thang đang được cơ quan chức năng hỗ trợ để vào các cơ sở xã hội cắt cơn, giải độc, ổn định tâm lý.

Tang vật là ma túy do Đội CSĐT tội phạm ma túy, Công an quận 8 thu giữ được trong chiến dịch truy quét tội phạm, ma túy bắt đầu từ hôm nay 5.12
Tang vật là ma túy do lực lượng chức năng thu giữ trong chiến dịch truy quét tội phạm, ma túy bắt đầu từ hôm nay 5.12

Tại địa bàn phường 12 (quận 5, TP.HCM), lực lượng chức năng phường cũng đã ra quân tuần tra trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường, nhất là các tuyến đường khu vực xung quanh Bệnh viện Chợ Rẫy như đường Hồng Bàng, Phạm Hữu Trí…

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch UBND phường 12, cho biết các lực lượng chức năng đã phát hiện 5 đối tượng lang thang, có biểu hiện nghiện ma túy.  Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, lực lượng chức năng đã phối hợp cùng đội bảo vệ bệnh viện này theo dõi, kiểm tra và phát hiện 3 người có biểu hiện nghiện ma túy trong khuôn viên bệnh viện.

Cũng trong sáng nay 5.12, các phường của quận 12 (TP.HCM) đã đồng loạt ra quân truy quét tội phạm, ma túy trên toàn địa bàn. Một trong những “điểm nóng” về hút chích ma túy là khu vực cầu vượt An Sương (phường Trung Mỹ Tây) xuất hiện rất nhiều lực lượng chức năng. 

Ông Mai Văn Thọ, Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây, cho biết phường đã huy động toàn bộ lực lượng để rà soát các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn, đồng thời tiến hành kiểm tra hành chính các khách sạn, nhà nghỉ có nghi vấn. Đến 7 giờ sáng 5.12, phường đã phát hiện 4 người đều dương tính với ma túy.

Tại quận 8, nơi được xem là một trong những địa bàn địa bàn "nóng" của TP.HCM về tệ nạn ma túy, đến 11 giờ ngày 5.12 đã tạm giữ hơn 50 người liên quan đến ma túy. Qua kiểm tra bước đầu, hầu hết các đối tượng đều dương tính với ma túy. 

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, các quận, huyện đang tiến hành lập biên bản vi phạm về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng tái phép chất ma túy để xử lý theo quy định. Riêng những người nghiện lang thang được phục vụ thức ăn, nước uống... trong lúc chờ cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục để đưa vào cơ sở xã hội cắt cơn, giải độc.

Theo một lãnh đạo Công an quận 8, thời gian giải quyết đối với mỗi người nghiện vào các cơ sở xã hội không quá 24 giờ đồng hồ.

Tin, ảnh: Đình Phú

Đình Phú (thực hiện)
Ảnh: Diệp Đức Minh

>> Đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm, truy quét ma túy tại TP.HCM
>> Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải: Phải 'đánh mạnh, đánh rát' chuyện ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.