Pháp: 'Khủng bố' âm mưu tấn công tháp Eiffel, nhà máy điện hạt nhân

10/07/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Pháp đã phá nhiều âm mưu tấn công khủng bố nhắm vào tháp Eiffel và các nhà máy điện hạt nhân của nước này.

 
Tháp Eiffel ở thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Thông tin này được công bố vào ngày 9.7, thời điểm Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố siết chặt luật chống khủng bố.

Cảnh sát Pháp đã phát hiện những tin nhắn được mã hóa hồi tháng 4.2013 giữa một người bán thịt gốc Algeria sống ở miền nam nước Pháp, được biết với tên gọi Ali M, và một trong những phần tử của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 9.7.

Phần tử Hồi giáo nói trên, có biệt danh trên mạng là Redouane18, đã kêu gọi tiến hành thánh chiến ở Pháp.

Ali M đề nghị tấn công các nhà máy điện hạt nhân, tấn công máy bay đang cất cánh và các địa điểm nổi tiếng ở Pháp, bao gồm tháp Eiffel và bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris.

Ali M còn đề nghị tiến hành tấn công khủng bố nhắm vào người “nghèo” tại các khu chợ hoặc hộp đêm ở Pháp, tấn công cảnh sát đi tuần tra, tấn công vào các sự kiện văn hóa, lễ hội tập trung nhiều người ở miền nam nước Pháp.

Redouane18 đề nghị Ali M cùng một phần tử khủng bố khác trở về Algeria để được huấn luyện, sau đó quay lại Pháp tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

“Tôi đã sẵn sàng”, Ali M đáp lại tin nhắn của Redouane18.

Mặc dù những âm mưu tấn công kể trên chỉ mới được đem ra bàn bạc, nhưng cảnh sát Pháp đã bắt giữ Ali M một tháng trước khi người này định bay đến Algeria. Luật sư của Ali M cho rằng anh ta đã bị bọn khủng bố "tẩy não".

Thông tin về vụ Ali M được phơi bày trên các tờ báo Pháp vào ngày 9.7, ngay thời điểm Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve công bố dự luật siết chặt các biện pháp chống khủng bố, chuẩn bị trình Quốc hội thông qua trong những ngày tới.

Dự luật này cho phép chính quyền Pháp đề nghị nhà mạng Internet chặn các website Hồi giáo cực đoan, tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố.

Theo Telegraph, khoảng 800 người mang quốc tịch Pháp được cho là đã rời khỏi nước này để tham gia nội chiến ở Syria.

Phúc Duy

>> Một người gốc Việt lãnh 13 năm tù vì ‘ủng hộ khủng bố’
>> Trung Quốc phạt tù 113 đối tượng khủng bố
>> Philippines báo động nguy cơ khủng bố
>> Philippines báo động an ninh vì đe dọa tấn công khủng bố
>> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?
>> Trung Quốc tử hình 16 đối tượng 'khủng bố
>> Trung Quốc tạm giam 29 'nghi phạm khủng bố' Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.