Điều tra viên và thẩm phán "bắt tay" nhận hối lộ

22/04/2009 23:44 GMT+7

Hôm qua 22.4, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C37) Bộ Công an có kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố bị can Vũ Ngọc Sơn, cựu điều tra viên Công an tỉnh Quảng Ninh, và bị can Nguyễn Ngọc Chính, Giám đốc Công ty luật Chính Tâm, về 2 tội "làm môi giới hối lộ" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

C37 cũng đề nghị truy tố bị can Hà Công Tuấn, nguyên thẩm phán TAND tỉnh Quảng Ninh, về tội "nhận hối lộ"; bị can Trần Thị Ngọc Tú  (nhân viên Công ty luật Chính Tâm) về tội "làm môi giới hối lộ".

Theo kết luận điều tra, cuối tháng 4.2008, Tổ công tác Bộ đội biên phòng Quảng Ninh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang Lý Chí Trung (quốc tịch Trung Quốc) đang vận chuyển hơn 7 nghìn viên thuốc giảm béo đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Vụ án sau đó được giao cho điều tra viên Vũ Ngọc Sơn thụ lý điều tra. Trong thời gian này, người nhà Lý Chí Trung là bà Đường T.A (chị họ Trung) và bà Phương T. (vợ Trung) tìm đến Công ty luật Chính Tâm gặp Chính và Tú. Tại đây, Chính và Tú thỏa thuận ký hợp đồng bảo vệ bị can Lý Trí Trung trước phiên tòa, với điều kiện người thân của Trung tạm nộp 20 triệu đồng cho công ty. Sau đó, Tú điện thoại cho bà T.A và bà P., yêu cầu đưa thêm tiền 300 triệu đồng để "bôi trơn" cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh, giúp sớm làm giám định lô thuốc giảm béo, nếu không tội của Trung sẽ rơi vào khoản 4, Điều 194 BLHS có khung hình phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình...

Trong quá trình điều tra vụ của Lý Chí Trung, Công an tỉnh Quảng Ninh đã trưng cầu giám định và kết quả cho thấy không có chất ma túy trong lô thuốc giảm béo. Tuy nhiên, loại thuốc giảm béo này theo quy định của Bộ Y tế không được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Do vậy, cuối tháng 7.2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh thống nhất với Viện KSND tỉnh, quyết định thay đổi tội danh từ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy sang tội buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Đầu tháng 9.2008, bà Đường T.A đến gặp Vũ Ngọc Sơn để hỏi về tình hình xét xử vụ án, Sơn hứa sẽ chạy cho Lý Chí Trung được trả tự do ngay khi phiên tòa kết thúc, với điều kiện đưa cho Sơn 200 triệu đồng, nếu không sẽ xử phạt tù giam. Trước đó, Vũ Ngọc Sơn đã gặp Hà Công Tuấn (thẩm phán được giao xét xử vụ của Lý Chí Trung) đặt vấn đề xử cho Trung được trả tự do ngay khi phiên tòa kết thúc và được Tuấn "ra giá" 200 triệu đồng. Sự vòi vĩnh trắng trợn này khiến gia đình bị can bức xúc, quyết định tố cáo đến Viện KSND tối cao. Sáng 20.9.2008, khi Hà Công Tuấn và Vũ Ngọc Sơn đang nhận 200 triệu đồng của bà Đường T.A thì bị công an bắt quả tang.

Đức Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.