Xét xử vụ “Hiệu trưởng mua dâm”: Luật sư đề nghị hủy hồ sơ điều tra lại

29/01/2010 00:35 GMT+7

Trong ngày xét xử thứ 2, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ “Hiệu trưởng mua dâm” tại Hà Giang tiếp tục bùng nổ với hàng loạt lời khai chấn động.

Cựu hiệu trưởng đòi... tụt quần kêu oan

Trong buổi sáng hôm qua, HĐXX đã tiến hành phần thẩm vấn bị cáo Sầm Đức Xương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh (H.Bắc Quang, Hà Giang). Bào chữa cho bị cáo này có 2 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Giang và Đoàn luật sư Tuyên Quang. Theo một luật sư bào chữa, bị cáo Xương tiếp tục kêu oan và phủ nhận toàn bộ các lời khai trong hồ sơ của cơ quan điều tra Công an huyện Vị Xuyên.

 Bị cáo khai tại tòa, ngay sau khi bị bắt vào đầu giờ chiều ngày 7.9.2009 đã bị công an huyện hỏi cung cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau; bị cáo mệt mỏi nên phải ký bừa cho xong để... nghỉ. Luật sư cũng cho rằng, việc xét hỏi kéo dài như trên đã vi phạm luật tố tụng; ngoài ra, còn một số vi phạm tố tụng tại phiên xét xử sơ thẩm như các bị hại đều tuổi vị thành niên nhưng không có người giám hộ, đương nhiên các lời khai không có giá trị pháp lý.

Tiếp đó, tại tòa, luật sư của bị cáo Xương cũng cho rằng có dấu  hiệu cơ quan điều tra giả mạo chữ ký trong hồ sơ; có dấu hiệu tráo bị hại khi đi giám định pháp y.

Đáng chú ý, bị cáo Xương cho rằng các lời khai của bị cáo Thúy, Hằng là “bịa đặt, không đúng sự thật”. Bị cáo Xương khẳng định không quan hệ tình dục với nữ sinh nào như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo cho biết bị bệnh tiểu đường và viêm tinh hoàn nên từ lâu không có khả năng quan hệ tình dục. Bị cáo giãi bày: "3 năm nay, “cái ấy” của tôi chỉ như một đứa trẻ con. Nếu tòa không tin bị cáo tụt quần cho xem”. HĐXX đã bác bỏ đề nghị này và dẫn công văn của Sở Y tế thể hiện người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường.

Đề nghị khởi tố vụ án làm sai lệch hồ sơ

Trong buổi chiều, luật sư Nguyễn Văn Tú, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bắc Giang (bào chữa cho bị cáo Hằng) tiếp tục thẩm vấn bị cáo này để làm rõ chi tiết về danh sách “đen” đã khai trước đó. Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Hằng nói rõ ràng, rành mạch về chuyện đã quan hệ tình dục với ai, ở đâu. Đáng chú ý, bị cáo này khai rất chi tiết về những lần quan hệ tình dục với ông T., một lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Theo đó, bị cáo quen biết ông T. là do được một người tên là Cường dẫn mối. Trong lần gặp đầu tiên, ông T. đã chủ động lấy máy của bị cáo nhá vào máy mình để lấy số. Bị cáo Hằng đã vài lần đến chỗ làm việc của ông T., có lần đến bảo vệ không cho vào phải có ông T. gọi điện mới được vào. Bị cáo cũng khai chi tiết về căn phòng làm việc của ông T., các đồ vật bố trí trong phòng. Tuy nhiên, lời khai của bị cáo đã bị chủ tọa cắt ngang. Sự việc này đã khiến nhiều luật sư phản ứng.

Trong phần trình bày của mình trước tòa, luật sư Tú không đồng ý với quan điểm của Viện KSND về việc truy tố bị cáo Hằng can tội môi giới mại dâm. Đồng thời kiến nghị cơ quan công tố 3 nội dung gồm: Đủ căn cứ để khởi tố vụ án về việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, và hủy hồ sơ vụ án mua dâm để điều tra lại từ đầu. Đối với hành vi môi giới mại dâm như cáo trạng truy tố, luật sư cho rằng không đủ căn cứ buộc tội nên đề nghị trả tự do cho các bị cáo ngay tại tòa.

Mở rộng điều tra?

Thanh Niên đã liên lạc qua điện thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Vũ Trường Tô để hỏi về quan điểm xử lý đối với thông tin có cán bộ công chức tỉnh mua dâm. Tuy nhiên, ông Tô nói rằng chưa nhận được văn bản chính thức nên không bình luận gì về vụ việc này.

Trong diễn biến khác, ông Thẩm Đức Biển, Trưởng công an huyện Vị Xuyên (cơ quan cảnh sát điều tra) cho biết, vụ án này vẫn đang tiếp tục điều tra vì có những vấn đề mới phát sinh. “Quan điểm của chúng tôi là phải làm nhanh, nếu để lâu sẽ không thể hiện được tính kiên quyết của pháp luật", ông Biển nói. Ông Biển cũng khẳng định, cơ quan điều tra đã làm việc công tâm, đúng pháp luật.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Hoàng Văn Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết đã nhận được đơn của bị hại và luật sư tố cáo việc vi phạm tố tụng, oan sai. “Khi có phán quyết cuối cùng của tòa, Ủy ban Tư pháp, theo chức năng của mình sẽ chuyển đơn cho TAND tối cao kiểm tra lại vụ việc để trả lời cho đương sự. Nếu có sai sót, ủy ban sẽ giám sát việc xem xét xử lý”.

Ngày mai phiên xử tiếp tục.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.