Phương pháp tối ưu nào cho điều trị cột sống?

03/04/2019 07:30 GMT+7

Đau lưng, đau cột sống là bệnh lý phổ biến và bệnh nhân cần được trang bị các kiến thức vận động, lao động đúng cách để giảm thiểu các biến chứng về cột sống.

Chính vì vậy, hội thảo tư vấn sức khỏe chủ đề “Đau cột sống và ung thư vú, phụ khoa” do Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore phối hợp với công ty Suncare tổ chức vừa qua tại Đà Nẵng, đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Ưu tiên vật lý trị liệu

Trao đổi với chúng tôi tại hội thảo, bác sĩ Li Yung Hua, chuyên khoa Chỉnh hình và phẫu thuật cột sống, bệnh lý liên quan đến cột sống, đến từ Bệnh viện Mount Elizabeth Novena (Singapore) nhận định: Nếu không được điều trị sớm và đúng cách thì càng về sau bệnh nhân sẽ càng tốn kém, khả năng phải phẫu thuật và phục hồi khó hơn.
Gây đau lưng trước tiên là ở nguyên nhân cột sống với các vấn đề như cơ bắp, dây chằng bị giãn, căng, quá tải; thoái hóa, thoát vị đĩa đệm; bệnh và hẹp cột sống; viêm khớp cột sống; loãng xương; nứt xương; nhiễm trùng/bướu. Sau đó là một số nguyên nhân khác như viêm đường tiết niệu, phụ khoa, tiêu hóa, stress, viêm khớp hông, béo phì. Theo bác sĩ Li, vật lý trị liệu luôn là phương pháp điều trị được tư vấn và lựa chọn đầu tiên. Gồm: liệu pháp nhiệt; liệu pháp thao tác, điều trị bằng lực kéo, điều trị bằng thuốc nhằm giảm đau, tăng cường tuần hoàn và cải thiện chức năng của cơ…

Nhiều thành công nhờ phẫu thuật hiện đại

Điều trị phẫu thuật cột sống được xem là giải pháp cuối cùng để chữa các chứng thoát vị đĩa đệm, hẹp cột sống, cột sống biến dạng, không ổn định, nhiễm trùng, nứt xương, u cột sống. Thực tế là bệnh nhân thường đối mặt với nhiều nỗi lo như sợ phẫu thuật, sợ liệt, sợ khó có thể phục hồi: “Tuy nhiên, với những kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật cột sống hiện tại có thể giúp tỷ lệ thành công rất cao, thậm chí đáp ứng tốt đối với những bệnh nhân lớn tuổi”.
Bác sĩ Li chia sẻ: Tại Singapore, phương pháp mới trong phẫu thuật điều trị đau cột sống do thoát vị đĩa đệm được các bệnh nhân thường lựa chọn là phương pháp Nucleoplasty đĩa. Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu qua da thực hiện với các thiết bị phẫu thuật Spine Wand. Phương pháp này sử dụng công nghệ plasma độc đáo gọi là Coblation để loại bỏ mô từ trung tâm của đĩa đệm mà không gây ra chấn thương, không có vết cắt và áp dụng cho những thoát vị nhỏ. Một phương pháp mới và an toàn khác là nội soi bằng tia lazer. Sẽ có một đường nhỏ để đưa ống nội soi và vị trí tổn thương để tia lazer thực hiện đốt đĩa đệm. Phương pháp thứ 3 là phương pháp vi phẫu. phẫu thuật viên sẽ chọn vị trí đánh giá điều trị và gây tê đĩa đệm, sau đó đưa ống soi vào, thông qua màn hình kính hiển vi để lấy đĩa đệm ra. Bệnh nhân sẽ chỉ phải nằm viện 1 ngày để thực hiện phẫu thuật này, giúp đáp ứng 90% điều trị để thành công.
Bác sĩ Li chia sẻ câu chuyện của một bệnh nhân 57 tuổi bị lệch vẹo nặng, vùng xương chậu bị đẩy qua một bên, khi ngồi thì ngực chạm vào xương chậu khiến bệnh nhân rất khó chịu và đau đớn. Đây là một ca phẫu thuật lớn và phức tạp, nguy cơ rủi ro khá cao nhưng đã được thực hiện thành công dựa vào các thành tựu phẫu thuật cột sống hiện đại. Đặc biệt là sử dụng hệ thống hướng dẫn robot Mazor X, hệ thống cấp phần mềm phân tích 3D mạnh để lập ra một kế hoạch phẫu thuật tối ưu hóa, đáp ứng cho bệnh nhân với các hướng dẫn phẫu thuật robot để đạt được chính xác các mục tiêu phẫu thuật. Bên cạnh đó, phương pháp vi phẫu giúp định vị chính xác tổn thương, không ảnh hưởng thần kinh, hạn chế tối thiểu việc đặt vị trí ốc sai. Quá trình phẫu thuật cũng có hệ thống máy theo dõi hiện đại giúp tối ưu hóa việc phẫu thuật, đảm bảo vùng an toàn thần kinh trong phẫu thuật.
Để có thêm thông tin bệnh lý về cột sống và các vấn đề y tế khám chữa bệnh tại Singapore, mời quý độc giả có thể liên lạc công ty SunCare, đại diện bệnh viện Mount Elizabeth tại Đà Nẵng. Số điện thoại: +84914057289, +6596727717 (Zalo, Viber, WhatsApp). Email: parkwaydanang@gmail.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.