Quan chức Mỹ nói 99,9% máy bay Nga rơi do bị đặt bom

08/11/2015 19:35 GMT+7

(TNO) Tình báo Mỹ và Anh đã phân tích những cuộc điện thoại của các tay súng IS ở Sinai với nhánh IS ở Syria sau vụ rơi máy bay Nga, và khẳng định cuộc trò chuyện này bàn về một quả bom trên máy bay Nga , theo CNN.

(TNO) Tình báo Mỹ và Anh đã phân tích những cuộc điện thoại của các tay súng IS ở Sinai với nhánh IS ở Syria sau vụ rơi máy bay Nga, và khẳng định cuộc trò chuyện này bàn về một quả bom trên máy bay Nga, theo CNN.

Quan chức tình báo Mỹ nói với CNN có đến 99,9% khả năng máy bay Nga gặp nạn vừa qua là do bị đánh bom - Ảnh: AFPQuan chức tình báo Mỹ nói với CNN có đến 99,9% khả năng máy bay Nga gặp nạn vừa qua là do bị đánh bom - Ảnh: AFP

Một số quan chức cấp cao trong các cơ quan tình báo, quân sự và an ninh quốc gia Mỹ cho rằng gần như chắc chắn chuyến bay Nga gặp nạn đã bị đánh bom. "Chắc chắn đến 99,9%", một quan chức nói với CNN ngày 8.11 và đây là lần thứ hai họ tuyên bố điều này.

Chuyến bay của hãng Kogalymavia (Nga) đã rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập ngày 31.10, làm chết 224 người. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc, tuy nhiên Mỹ và Anh quy trách nhiệm cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng như đề cập đến khả năng máy bay bị đánh bom.

Tình báo Anh và Mỹ nói rằng họ đã chặn bắt được các cuộc trò chuyện điện thoại của các tay súng IS  ở Sinai với nhánh IS ở Syria và phân tích được loại ngôn ngữ trong cuộc trò chuyện ấy, từ đó xác định việc IS đề cập tới loại bom và ngòi nổ được sử dụng. Chi tiết của cuộc trò chuyện này đang ủng hộ ý kiến của Anh và Mỹ cho rằng máy bay Nga bị đánh bom, theo CNN.

Ngày 7.11, người dẫn đầu cơ quan điều tra Ai Cập cho hay dữ liệu của hộp đen máy bay Nga bị rơi cho thấy trong những giây cuối trước lúc máy bay gặp nạn, đã xuất hiện tiếng động ồn ào, theo AP. Mặc dù vậy, cơ quan điều tra Ai Cập trong buổi họp báo sau đó vẫn tiếp tục không đưa ra thêm nhiều chi tiết về những gì họ có, cũng như không khẳng định bất kỳ khả năng nào.

“Tất cả các kịch bản (về vụ đánh bom) vẫn còn đang được xem xét. Chúng tôi không biết chính xác những gì đã xảy ra. Các phòng thí nghiệm chuyên ngành sẽ tiến hành phân tích quang phổ để xác định bản chất của những tiếng ồn này”, người đứng đầu cơ quan điều tra phía Ai Cập, Ayman al-Muqaddam nói với phóng viên. Uỷ ban điều tra tai nạn máy bay này còn có các chuyên viên của Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và Ireland.

Trong số 224 người thiệt mạng ở thảm họa vừa qua, có 219 người Nga bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn. Phía Nga và Ai Cập đến nay vẫn không tin rằng IS đã thực hiện vụ khủng bố này.

Trong lúc các cuộc điều tra đang diễn ra, chính phủ Nga đã ra lệnh đưa những người Nga ở Ai Cập về nước và cấm những chuyến bay chở khách từ Nga sang nước này. Moscow ước tính có khoảng 78.000 người Nga đang du lịch tại Ai Cập, theo AFP.

Những hành khách Nga đoàn tụ tại sân bay Domodedovo, ngoại ô Moscow (Nga) sau chuyến bay từ khu du lịch tại Hurghada (Ai Cập) về nước hôm 7.11. Trong 44 chuyến bay Nga đưa sang Ai Cập vừa qua, có 30 chiếc đến Hurghada và 15 chiếc đến Sharm el-Sheikh, nơi khởi hành của chuyến bay gặp nạn - Ảnh: Reuters

Hôm thứ bảy 7.11 qua, Nga đã gửi 44 chiếc máy bay đến Ai Cập để rước công dân Nga về, trong tình trạng những lệnh cấm bay đang ảnh hưởng tới kế hoạch đi - về của người Nga. Ngày chủ nhật 8.11, một quan chức Nga nói với AFP đã đón 11.000 người Nga về nước trong 24 giờ qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.