Rắc rối quanh hai chùa trùng tên

21/05/2014 08:56 GMT+7

Người dân huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh, vừa gọi đến Thanh Niên để thắc mắc về hai ngôi chùa cùng tên Vân Phong trên địa bàn.

Rắc rối quanh hai chùa trùng tên
Người dân thôn Vườn Cau dựng chùa tạm để thờ tự - Ảnh: NTH

Trong khi chùa Vân Phong tại xã Sơn Dương chỉ là một phế tích trong rừng thì chùa Vân Phong tại khu 9, thị trấn Trới của huyện này đang được xây dựng, kéo điện, bổ nhiệm sư trụ trì, khiến người dân tranh cãi.

Ông Phạm Văn Phẩm, 80 tuổi, ở thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương, cho biết: chùa Vân Phong là nơi thờ cúng linh thiêng cho đến khi bị tàn phá khoảng năm 1960. Đầu năm 2014, ông Phẩm bất ngờ khi nghe thấy tại thị trấn Trới có một ngôi chùa cũng tên Vân Phong đang được tôn tạo.

Tại thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương, vẫn còn dấu tích của một ngôi chùa cổ với chân cột đá, bát cổ, thống tắm bụt, bờ kè đá và một tấm bia được Viện Hán Nôm dịch nghĩa năm 2012, đại ý: chùa Vân Phong được tu bổ vào năm Duy Tân thứ 8 (1914).

Ông Hoàng Xuân Hòe, 75 tuổi, người địa phương cho biết: đầu năm 2014, khi người làng phát cây, dựng lán trên nền chùa để thắp hương thì bị cán bộ địa phương ngăn cản. Trong khi đó, tại khu 9, thị trấn Trới, một ngôi chùa cũng có tên Vân Phong đang được xây dựng với biển chỉ dẫn di tích, đường đi đã san gạt, có nơi thờ cúng dựng tạm bằng tôn.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, năm 2011, Bảo tàng lịch sử Việt Nam đã khảo sát những vết tích của chùa Vân Phong (thị trấn Trới), theo đó, "chùa" chỉ là những đống ngói mũi hài chìm dưới đất, nhưng tại đây có một bia đá ghi việc tu sửa đền chùa, lập năm 1732. Đến năm 2013, các nhà nghiên cứu cho rằng ngôi chùa ở thị trấn Trới có lịch sử lâu đời hơn.

Tuy nhiên, trong lịch sử có thời điểm, cả hai chùa kể trên đều nằm trên địa bàn xã Sơn Dương nên có người cho rằng cả hai đều thuộc một quần thể, hoặc do người dân lập thêm để có nơi thực hành tín ngưỡng.

Ông Nguyễn Trung Hà, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở VH-TT-DL Quảng Ninh, cho hay việc này không có gì bất thường, ở huyện Đông Triều cũng có hai chùa cùng tên Nhuệ Hổ.

Nhưng đáng nói là chùa Vân Phong thị trấn Trới được xây dựng trong khi chưa có quyết định được xây mới, việc này càng làm xuất hiện dư luận bất bình từ xã Sơn Dương về việc tại sao hai chùa cùng tên nhưng nơi được xây, nơi thì không.

Theo thượng tá Nguyễn Bá Chức, Phó trưởng Công an huyện Hoành Bồ, năm 2013, từ phản ánh của người dân, đơn vị này đã tiếp cận và xác minh người dân thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương, từ năm 2013 đã có đơn khôi phục chùa Vân Phong và khẳng định đây mới là chùa Vân Phong "xịn", trong khi chùa Vân Phong thị trấn Trới trước năm 2011 chỉ là ngôi chùa nhỏ. Tháng 11.2012, một nhà sư được điều về đây trụ trì nên đầu năm 2013, chùa đã cho xây dựng một số công trình, kinh phí từ đóng góp của phật tử nhưng không có giấy phép nên gây bức xúc trong nhân dân, công an huyện vì thế đã yêu cầu dừng lại chờ khi đủ thủ tục sẽ tiếp tục cho xây.

Đặc biệt, theo nguồn tin từ người dân địa phương, cách chùa Vân Phong thị trấn Trới khoảng 300 m là một khu vực có trữ lượng than rất lớn, từng có một số lò than thổ phỉ hoạt động. Các lò than này đã bị lực lượng chức năng giải tỏa nhưng vẫn lén lút khai thác. Nguồn tin kể trên cũng cho biết, đầu năm 2014, một số người đã đưa máy móc đến khu vực xây chùa và cho biết sẽ san gạt, bốc xúc đất đá làm đường công đức cho nhà chùa. Tuy nhiên, nhiều người dân khẳng định đây là việc làm trá hình để lấy than. Dù chưa được xác minh, nhưng thông tin này càng làm người dân thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương, bức xúc.

Thúy Hằng - Hải Sâm

>> Ngôi chùa đẹp nhất miền Tây
>> Ngôi chùa giữ hai kỷ lục Việt Nam
>> Những ngôi chùa Khmer cổ kính
>> Ngôi chùa lâu đời nhất trên đảo Phú Quốc   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.