Săn cá xanh xương

28/09/2013 09:18 GMT+7

Cá xanh xương còn có tên là cá nhái, thân tròn, mỏ nhọn như cá lìm kìm. Con to có thể dài cả thước, nặng 3 - 4 kg.

 Các ngư dân săn cá xanh xương tại hòn Nồm
Các ngư dân săn cá xanh xương tại hòn Nồm   

Loài cá này thường xuất hiện ở vùng biển đảo Tây Nam, nhiều nhất là quần đảo Nam Du (thuộc H.Kiên Hải, Kiên Giang). Ông Vương Ngọc Ánh (Sáu Ánh), ngư dân ở đảo hòn Nồm Giữa thuộc quần đảo Nam Du, cho biết gia đình ông có đến 5 người chuyên đánh bắt cá xanh xương. Trong đó, Vương Ngọc Thắm, con gái đầu lòng của ông là sát thủ cá xanh xương, được dân đảo phong tặng biệt danh “sói biển”, “nữ tướng hòn Nồm”. Theo ông Sáu Ánh, mỗi chuyến ra khơi, nếu đi gần có thể về trong ngày, còn đi xa thì mất 2 - 3 ngày hoặc kéo dài cả tuần. Bình quân mỗi ghe có thể đánh bắt từ 200 - 600 kg, tùy thời tiết và sóng gió.

Anh Tô Văn Vũ, một tay săn cá nổi tiếng ở hòn Nồm, cho biết mùa săn cá xanh xương kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 6 âm lịch. Các mùa khác cũng có cá nhưng không nhiều. Loài cá này sinh sống và lội từng đàn quanh các hoang đảo, đặc biệt là dọc theo ghềnh đá, rạn san hô, mặt nước yên tĩnh. Sau khi phát hiện được chúng, bà con ngư dân cho tàu thuyền bao quanh để buông lưới bủa vây. Khi cá lọt vào vòng bao, ngư dân dùng cây đập mạnh lên mặt nước, cá hoảng hốt tự động xắn mỏ dính vào lưới. Người trên thuyền từ từ gom lưới và kéo lên ghe bắt từng con rất dễ dàng .

 Công việc tuy đơn giản  nhưng đòi hỏi người đánh bắt phải có kinh nghiệm, nắm được quy luật của dòng nước, gió và hướng đi của luồng cá. Nếu không, cá sẽ lọt khỏi vòng vây. Hơn nữa, cá xanh xương là một loại cá rất hung dữ, mỏ nó có thể ghim đứt thịt, rất nguy hiểm. Bà con ở vùng biển đảo Nam Du xưa kia thường có lời thề “Nếu tôi nói dối, cá xanh xương sẽ phóng lòi ruột ” là do đặc tính hung dữ của loài cá này. Cá bắt được, một số ướp lạnh đem về bán với giá khoảng 45.000 đồng/kg. Một số làm khô xuất sang Campuchia, có giá từ 70.000 - 100.000 đồng/kg.

Cá xanh xương tuy không phải là đặc sản của biển Tây nhưng thịt cá được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo ở xứ đảo như: chiên, kho lạt, nấu canh chua, hấp dẫn nhất là món nướng bẹ chuối cuốn bánh tráng với rau rừng.   

Bài, ảnh: Thiên Lộc

>> Tranh cãi vì bắt cá 200 năm tuổi
>> Đề xuất cấm đánh bắt cá trên kênh, rạch
>> Bắt cá sấu nặng 30 kg gần trường học         

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.