Singapore tưng bừng mừng sinh nhật tuổi 50

10/08/2015 08:16 GMT+7

Chính phủ, người dân Singapore chào mừng 50 năm ngày Độc lập bằng cuộc diễu hành và màn trình diễn pháo hoa lớn chưa từng có.

Chính phủ, người dân Singapore chào mừng 50 năm ngày Độc lập bằng cuộc diễu hành và màn trình diễn pháo hoa lớn chưa từng có.

Singapore tưng bừng mừng sinh nhật tuổi 50 1Phần diễu hành của các lực lượng vũ trang Singapore - Ảnh: AFP
Ngày 9.8, Singapore tổ chức nhiều sự kiện hoành tráng để kỷ niệm 50 năm ngày đảo quốc tách khỏi Malaysia và chính thức trở thành quốc gia độc lập.
Lễ mừng năm nay là sự kiện có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này, theo kênh truyền hình CNA. Khoảng 25.000 người đã có mặt tại khu quần hợp Padang với trang phục màu chủ đạo là trắng - đỏ theo quốc kỳ Singapore chứng kiến những màn trình diễn đặc sắc của hơn 2.000 diễn viên, nghệ sĩ trên sân khấu chính trải dài trên khu vực rộng 9.600 m2.
Khoảng 1.000 nhân viên kỹ thuật được huy động để đảm bảo không xảy ra sai sót. Ngoài những khán giả có mặt tại Padang, còn có khoảng 200.000 người tập trung ở khu vực vịnh Marina để xem trực tiếp qua các màn hình lớn được đặt tại ít nhất 7 điểm quanh khu vực sân khấu nổi The Float cũng như hàng triệu người theo dõi qua truyền hình.
Chương trình chào mừng bắt đầu bằng một bộ phim tài liệu về cuộc đời vị Thủ tướng đầu tiên của Singapore, Lý Quang Diệu, vừa qua đời hồi tháng 3 ở tuổi 92. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi xem lại những hình ảnh của Người cha lập quốc. Tiếp theo là phần diễu hành hoành tráng với sự tham gia của hơn 2.000 người, trong đó có đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long, lãnh đạo và đại diện cấp cao của nhiều quốc gia, theo AFP.
Singapore tưng bừng mừng sinh nhật tuổi 50 3Niềm vui của người dân Singapore trong ngày Độc lập - Ảnh: Reuters
Năm 2015 cũng là lần đầu tiên có 50 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích F-15 và F-16, cùng 177 xe tăng và nhiều khí tài quân sự khác tham gia trình diễn. Đám đông không kiềm được những tiếng hò reo phấn khích trước cảnh phi đội F-16 tạo hình con số 50 trên không. Đặc biệt, một máy bay dân dụng A-380 của Hãng hàng không Singapore Airlines cũng bay qua bầu trời vịnh Marina trong lễ diễu hành. Cuối cùng, loạt pháo hoa sáng rực bầu trời Singapore đã kết thúc buổi lễ cùng tiếng hát đồng thanh quốc ca Singapore. Theo CNA, lượng pháo hoa sử dụng năm nay lớn gấp đôi lễ kỷ niệm năm 2014.
Trong thông điệp gửi đến quốc dân, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh: “Trong thời khắc này, chúng ta đang đứng trên một nền tảng cao và vững chắc để nhìn lại mình đã đi được bao xa cũng như tiếp tục hướng về phía trước. Hành trình phía trước còn lắm chông gai và chúng ta phải tiếp tục tiến bước để làm tốt hơn nữa cho chính mình và thế hệ con cháu”. Ông cũng nhắn nhủ tới người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần nỗ lực hơn nữa để đưa Singapore thực sự trở thành một dân tộc hòa hợp, bất chấp khác biệt về sắc tộc, ngôn ngữ hay tôn giáo.
Lập nghiệp đã khó, giữ nghiệp càng khó hơn
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, nhà báo kỳ cựu Yap Phenghui của Liên Hợp, tờ báo tiếng Hoa lớn nhất Singapore, nhận định: “Singapore đạt được thành quả khổng lồ trong 50 năm qua. Chúng tôi tự hào về những gì đã làm được nhưng cũng nhận thức rõ những thách thức trong tương lai. Có một câu ngạn ngữ nói: Lập nghiệp đã khó, giữ nghiệp càng khó hơn”. Theo ông, chính phủ cần bảo đảm phân chia lợi ích công bằng trong xã hội, minh bạch hơn nữa trong điều hành quốc gia và lắng nghe người dân hơn nữa.
“Riêng với đảng cầm quyền PAP, họ phải bảo đảm di sản của ngài Lý Quang Diệu được tiếp tục và chứng tỏ với cử tri rằng họ đủ năng lực đưa đất nước tiếp tục phát triển hài hòa. Đây sẽ là một thách thức lớn khi kỳ vọng của cử tri ngày càng cao”, nhà báo Yap nói.
Trọng Kha
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ Độc lập của Singapore
Chiều 9.8, nhận lời mời của Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam và Thủ tướng Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ diễu hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập của nước này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một trong 7 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ cùng đại diện ngoại giao 18 nước tham dự sự kiện được tổ chức tại Padang, nơi diễn ra lễ diễu hành độc lập đầu tiên của Singapore.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore và tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn như Sembcorp, Ascendas, Banyan Tree, Sebrina Holdings... Thủ tướng cho biết trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ trên các lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, thương mại, đầu tư... với tiềm năng còn rất lớn. Bên cạnh đó, với quyết tâm chính trị cao nhất, hai nước đang cùng các đối tác phấn đấu kết thúc đàm phán tiến tới ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian sớm nhất, dự kiến cuối năm 2015.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew của Anh cũng đến Singapore dự lễ Độc lập. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Hoàng tử Andrew với uy tín của mình tiếp tục có những đóng góp tích cực để đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh phát triển thực chất, sâu rộng và hiệu quả hơn.
Hoàng tử Andrew bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Anh thúc đẩy hợp tác đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Ông cho biết sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi thông tin, đồng thời tỏ ý muốn thăm Việt Nam vào cuối năm nay.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.