2,2 tỉ người trên thế giới đang thừa cân

14/06/2017 12:24 GMT+7

3/10 số người trên toàn thế giới, tức khoảng 2,2 tỉ người, một con sống đáng kinh ngạc, thừa cân, theo một nghiên cứu mới đây.

Theo Mirror, những người thừa cân đang tự đặt mình vào tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim và tiểu đường mặc dù hầu hết không béo phì, các nhà khoa học cảnh báo. Trong số bốn triệu ca tử vong do thừa cân vào năm 2015, gần 40% có chỉ số BMI thấp hơn 30.
Tiến sĩ Christopher Murray, giám đốc của Viện về Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington (Mỹ), cho biết những người thừa cân đang “hấp hối” mặc dù họ không bị coi là béo phì.

Các nhà nghiên cứu cho biết các phát hiện được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy "một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang gia tăng và gây rối trên toàn cầu”.
Tiến sĩ Murray nói: "Những người tăng cân thường đang đối mặt với rủi ro mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và các tình trạng đe dọa tính mạng khác. Quyết định giảm cân nên trở thành những cam kết quanh năm để ngăn ngừa tăng cân trong tương lai”.
Theo đó, Tây Âu với 2/3 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì - vượt qua các nước như Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Điển. 1/4 trẻ trai từ 2 đến 19 tuổi, và 1/3 trẻ gái bị thừa cân hoặc béo phì.

Nguyên nhân thừa cân là do lối sống hiện đại, bao gồm ngồi xe hơi, ngồi xem truyền hình, ngồi trước máy vi tính, các công việc ngồi làm việc và thực phẩm có hàm lượng calo cao.
Cơ quan sức khỏe quốc gia Mỹ cho biết mức béo phì ở Anh đã tăng hơn 30 lần trong 30 năm qua, và theo ước tính hiện tại, hơn một nửa dân số có thể bị béo phì vào năm 2050.
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu về cả trẻ em và người lớn và trải rộng từ 195 quốc gia từ năm 1980 đến năm 2015 cho thấy 30% có vấn đề về trọng lượng, với gần 108 triệu trẻ em và hơn 600 triệu người lớn có chỉ số BMI trên 30. Béo phì đã tăng gấp đôi trong 35 năm tại hơn 70 quốc gia - và liên tục tăng ở hầu hết các nước khác. Trong số 20 nước đông dân nhất, mức độ béo phì cao nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên là ở Mỹ với gần 13%.
Tiến sĩ Ashkan Afshin, tác giả chính của báo cáo và là trợ lý giáo sư về sức khoẻ toàn cầu tại IHME, cho biết: "Trọng lượng cơ thể dư thừa là một trong những vấn đề sức khỏe khó khăn nhất trong thời đại chúng ta, ảnh hưởng đến gần 1/3 số người. Trong thập kỷ qua, nhiều can thiệp đã được đánh giá, nhưng rất ít bằng chứng tồn tại về hiệu quả lâu dài của các can thiệp”.
Các phát hiện được công bố tại Diễn đàn trong buổi thỏa thuận mới giữa IHME và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) để trao đổi dữ liệu, kiến thức và chuyên môn.
Tiến sĩ Afshin và các đồng nghiệp cũng đã xem xét các mối liên hệ tiềm năng giữa BMI cao với ung thư tuyến tụy, ruột, gan, túi mật và đường mật, tuyến tụy, vú, tử cung, buồng trứng, thận và tuyến giáp cũng như bệnh bạch cầu.
Mục đích của báo cáo là để nâng cao hiểu biết của thế giới về những gì đang thúc đẩy "dịch toàn cầu hiện tại của bệnh liên quan đến trọng lượng cơ thể cao.
Nghiên cứu đã định nghĩa "béo phì" là BMI từ 30 trở lên dựa trên chiều cao và cân nặng của một người. Thừa cân có chỉ số từ 25 đến 30.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.