6 mẹo giúp bạn dễ ngủ

07/04/2016 08:06 GMT+7

Tất cả chúng ta đều biết rằng uống một cốc sữa nóng hay tắm nước ấm có thể giúp thư giãn trước khi bước vào giấc ngủ. Tuy nhiên, liệu pháp này lại không giúp gì được cho nhiều người.

Tất cả chúng ta đều biết rằng uống một cốc sữa nóng hay tắm nước ấm có thể giúp thư giãn trước khi bước vào giấc ngủ. Tuy nhiên, liệu pháp này lại không giúp gì được cho nhiều người. 

Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, vì vậy cần chăm sóc giấc ngủ - Ảnh: ShutterstockGiấc ngủ giúp cơ thể phục hồi, vì vậy cần chăm sóc giấc ngủ - Ảnh: Shutterstock
Lần sau, nếu bạn phải thao thức trên giường như vậy, hãy thử một số mẹo sau đây để có thể kéo giấc ngủ đến với bạn, theo indiatimes.
Hít vào bằng lỗ mũi bên trái
Phương pháp yoga này được cho là làm giảm huyết áp và giúp bạn bình tĩnh hơn. Chuyên gia trị liệu Peter Smith nói: “Nằm nghiêng sang bên trái, một tay chặn lỗ mũi phải lại sau đó hít thở sâu bằng mũi trái một cách chậm chậm”.
Theo ông, kỹ thuật đặc biệt này được sử dụng tốt khi quá nóng khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng.
Xoa bóp và thư giãn
Thư giãn toàn bộ cơ bắp bằng cách xoa bóp nhẹ để chuẩn bị giấc ngủ cho cơ thể bạn. Chuyên gia tâm lý Charles Linden hướng dẫn: “Nằm ngửa, hít vào một hơi thật sâu bằng mũi đồng thời bóp các ngón chân của bạn thật chặt sau đó nhả ra”.
Ông nói thêm: “Khi hít vào một hơi thở thật chậm, cong chân lên phía đầu gối của bạn sau đó hít thở một lần nữa rồi rút gọn cơ bắp chân của bạn, sau đó vận động cả đùi, mông, bụng, ngực, cánh tay và cứ như vậy cho đến khi bạn vận động toàn bộ cơ thể của bạn, ép từng cơ bắp”. Khi thực hiện xong thì hơi thở của bạn cũng sẽ trở nên ổn định và bạn sẽ cảm thấy sẵn sàng cho giấc ngủ.
Cố gắng giữ tỉnh táo
Thách thức chính mình tỉnh táo sẽ dễ khiến bạn dễ bị kích động. Nó được gọi là nghịch lý giấc ngủ theo nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Julie Hirst. Cô giải thích: “Giữ mắt bạn mở rộng, nói với chính bản thân mình: “Tôi sẽ không ngủ”. Bộ não không xử lý âm tốt vì vậy việc này sẽ khiến bạn trở nên buồn ngủ hơn và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, theo indiatimes.
Tua lại ngày hôm nay của bạn
Nhớ lại về một ngày của bạn theo một thứ tự có thể giúp bạn xóa đi sự lo lắng. Sammy Margo nói: “Nhớ lại các cuộc trò chuyện, các chuyến đi và âm thanh bạn từng trải qua. Nó giúp bạn đạt đến một trạng thái tinh thần tốt hơn, giúp bạn đi vào giấc ngủ”.
Cuộn mắt của bạn
Sammy nói rằng việc nhắm mắt và cuộn mắt phía bên trong như một cách mô phỏng tự nhiên cách mà bạn đi vào giấc ngủ và có thể giúp kích hoạt các hormone Melatonin có chức năng điều tiết giấc ngủ, theo indiatimes.
Hãy tưởng tượng
Việc suy ngẫm, tưởng tượng sẽ hoạt động tốt nhất khi bạn sử dụng ít nhất ba giác quan cảm giác. Sammy giải thích: “Hãy tưởng tưởng bạn đang ở một thiên đường nhiệt đới, đang chèo thuyền trên vùng biển hoặc là đi bộ trong một vườn hoa”.
Bạn có thể như ngửi mùi hoa, cảm nhận được đất dưới chân bạn và nghe tiếng nước bên mạn thuyền. Khi bạn tưởng tưởng như vậy có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái và dần dần đắm mình vào giấc ngủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.