7 vấn đề sức khỏe cơ bản của người cao tuổi

14/10/2016 16:40 GMT+7

Theo Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã bước vào giai đoạn lão hóa từ năm 2011 và là một trong những quốc gia lão hóa nhanh nhất trên thế giới.

Theo Bộ Y tế, số người từ 60 tuổi trở lên ở nước ta cũng sẽ tăng 18,3% dân số cả nước vào năm 2030, gấp đôi con số năm 2015. Tuổi càng cao sức đề kháng càng suy yếu khiến người cao tuổi phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
Đề cập vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch Hội Lão khoa TP.HCM cho biết: “Do hằng định nội môi bị suy yếu, người cao tuổi dễ bị nhiều tác nhân gây bệnh tấn công, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, xương khớp… Đặc biệt với những người có chế độ dinh dưỡng kém hoặc không hợp lý thì tiến trình bệnh phát triển càng nhanh hơn”.
7 vấn đề sức khỏe cơ bản của người cao tuổi
Kiểm tra sức khỏe và chế độ dinh dưỡng phù hợpcho người cao tuổi
Hệ miễn dịch 
Là nguyên nhân chính gây nên tình trạng dễ nhiễm trùng ở người cao tuổi, thường gặp nhất là nhiễm trùng phổi. Quá trình lão hóa diễn ra nhanh dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng tế bào kháng nguyên T - tế bào mất dần theo tuổi tác, mà nguyên nhân là do sự suy giảm chức năng của tuyến ức hoặc do tủy xương không tiếp tục sản sinh các tế bào gốc - tế bào sinh ra tế bào miễn dịch.
Hệ tim mạch
Sự suy giảm chức năng của các bộ phận thuộc hệ tim mạch (suy giảm khả năng đàn hồi của cơ tim, mạch máu); suy giảm chức năng gan, thận; suy nhược cơ thể; stress; ô nhiễm;… dẫn tới sự phá hủy tế bào, thay đổi chức năng sinh lý của các cơ quan. Từ đó làm tăng hay giảm nhịp tim, ảnh hưởng tới sự co giãn bình thường của cơ tim và các mạch máu. Những biến chứng của người cao tuổi là tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, xơ vữa động mạch, bệnh van tim, loạn nhịp tim, đột quỵ…
Hệ hô hấp
Về già, khả năng hấp thụ oxy và máu động mạch của cơ thể giảm dẫn đến tình trạng thiếu oxy tổ chức. Đây là khởi nguồn người già phải gặp một loạt các bệnh viêm họng, viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, tâm phế mạn tính, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…
Hệ tiêu hóa
Hệ miễn dịch suy giảm khiến cho hệ tiêu hóa đặc biệt bị tấn công. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, làm rối loạn hệ tiêu hóa và một loạt các bệnh như: viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng, viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản, viêm đại tràng mạn tính.
Hệ thần kinh
Lão hóa là căn nguyên gây nên một loạt các chứng bệnh thần kinh như: chức năng các giác quan suy giảm, rối loạn giấc ngủ, dễ cáu gắt, xúc động, nhạy cảm với sự thay đổi của xung quanh và của thời tiết… Nặng hơn là chứng trầm cảm, rối loạn về trí nhớ và khả năng nhận thức rất có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ, teo não dẫn đến tử vong.
Hệ cơ xương khớp
Khi về già, cơ thể dễ bị tổn thương và khó chống cự lại được với các yếu tố gây hại bên ngoài: chấn thương, tai nạn, bệnh tật. Kết quả là người cao tuổi thường gặp thoái hoá khớp, loãng xương, đau cột sống thắt lưng, gút, ung thư xương…
Vấn đề dinh dưỡng
Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan đều giảm dần, cường độ trao đổi chất cũng giảm. Người già ăn uống khó khăn do giảm dịch vị, mất răng, yếu mệt… nên càng thiếu hụt chất dinh dưỡng.
Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho người cao tuổi?
PGS. TS. Nguyễn Văn Trí chia sẻ: “Càng tích tuổi, các bộ phận trong cơ thể càng suy yếu dần, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh có điều kiện xâm nhập và phát triển thành bệnh một cách dễ dàng. Do đó, cung cấp đúng, đầy dủ dưỡng chất giúp kéo dài “tuổi thọ” và độ “dẻo dai” của các bộ phận trong cơ thể là một trong những cách quan trọng hạn chế quá trình lão hóa diễn ra quá nhanh.”
Ngoài ra, người cao tuổi cần luyện tập thể dục đều đặn như đi bộ 5 ngày/tuần, 30 phút/ngày; cần tham gia các hoạt động xã hội trong khả năng có thể của mình: các hội đoàn từ thiện, hội người cao tuổi… là cách tốt để duy trì đời sống tinh thần, giúp tâm trạng vui vẻ, lạc quan để cơ thể gia tăng miễn dịch và đề kháng..
Nutren Optimum là sản phẩm dinh dưỡng do bộ phận Dinh Dưỡng Y Khoa trực thuộc tập đoàn Nestlé nghiên cứu và phát triển. Được nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sỹ, Nutren Optimum là giải pháp dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi, giúp hồi phục và tăng cường sức đề kháng. Nutren Optimum chứa probiotics, prebiotics, protein Whey, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cùng với hỗn hợp chất béo tốt giúp cải thiện hiệu quả tình trạng dinh dưỡng chỉ sau 6 tuần với 2 ly Nutren Optimum mỗi ngày. Trong 100g bột Nutren Optimum có chứa: 18,5 g protein với 50% là đạm WHEY, 1 tỷ vi khuẩn Lactobacillus paracasei sống; 5,6g PREBIO 1® là hỗn hợp chất xơ hòa tan; 7,5mg vitamin E là chất chống oxy hóa; 28 vitamin và khoáng chất: Vitamin E, vitamin D, canxi...
Sản phẩm thích hợp với người kém hấp thu, kém dung nạp dưỡng chất; người có tình trạng mệt mỏi, ốm yếu; người đang hồi phục, trước hoặc sau phẫu thuật.
Nutren Optimum có thể thay thế bữa ăn hoặc dùng bổ sung cho chế độ ăn hàng ngày.
7 vấn đề sức khỏe cơ bản của người cao tuổi 2
Sản phẩm Nutren Optimum (Hộp 800g)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.