8 dấu hiệu cảnh báo ung thư

21/03/2016 08:27 GMT+7

Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista .

Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Trung tâm nghiên cứu ung thư ở Anh đã đưa ra danh sách các dấu hiệu sau đây để người dân có ý thức hơn về sức khỏe của bản thân.
Khàn tiếng hoặc giọng nói trở nên thay đổi
Giọng nói thay đổi khiến bạn mệt mỏi kéo dài - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nguyên nhân có thể do cảm lạnh, nhưng nếu nó không suy giảm trong vòng 2-3 tuần, chúng ta cần phải kiểm tra. Tiến sĩ Bloomfield thuộc Đại học y khoa của Anh cho rằng: "Khan tiếng dai dẳng liên quan đến phần dây âm thanh cổ có thể nguyên nhân của ung thư cổ hay phần đầu nếu phát hiện sớm có thể chữa trị được. Ông giải thích kỹ thuật phẫu thuật hiện nay có thể loại bỏ sự xâm lấn của ung thư nên không ảnh hưởng tới giọng nói nếu được phát hiện sớm".
Đổ mồ hôi về đêm ngày càng tăng

Tình trạng này thường liên quan đến bệnh mãn kinh nhưng đổ mồ hôi về đêm ngày càng tăng có thể là dấu hiệu ung thư hạch bạch huyết. Các tế bào của khối u khiến cơ thể tốn nhiều năng lượng dẫn tới chứng đổ mồ hôi về đêm. Các triệu chứng khác có thể thấy như một khối u có đường kính từ hai cm ở nách, bẹn hay hai bên cổ.

Ợ nóng

Điều này là bình thường khi bạn ăn một bữa an nhiều chất béo, hay ăn cay nhưng nếu kéo dài 2 - 3 tuần khiến bạn phải dùng thuốc kháng axit nhưng không thuyên giảm, có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày và thực quản. Hãy gặp bác sĩ để kiểm tra phần dưới cùng của thực quản, nó còn có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, hay buồng trứng.
Tình trạng ợ nóng khiến bạn khó chịu - Ảnh: Shutterstock
Đau lưng giữa

Ở Anh khoảng 2,5 triệu người bị đau lưng, 99% do đau cơ xương nhưng cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy, theo phát biểu của Giáo sư Pippa Corrie, chuyên gia tư vấn và giảng sư khoa ung thư tại Bệnh viện đại học Cambridge. Thường thấy là đau ở vùng bụng trên rồi lây lan ra khắp lưng. Tuyến tụy nằm ở mặt sau của bụng và khi phát triển nó bắt đầu xâm nhập vào các dây thần kinh dẫn tới đau lưng. Cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác như khó ăn, mệt mỏi và sụt cân
Ra huyết màu hồng dù đã mãn kinh
Phụ nữ mãn kinh cần phải thường xuyên kiểm tra tử cung - Ảnh: Shutterstock
Cần phải gặp bác sĩ khẩn cấp để phát hiện sớm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Ung thư nội mạc tử cung đang gia tăng ở Anh vì nó liên quan với béo phì. Khi phát hiện sớm, phụ nữ có thể cắt bỏ tử cung. Đây là một bệnh ung thư có thể điều trị nếu phát hiện sớm.

Khó nuốt

Đột quỵ, chấn thương não có thể gây khó nuốt, nhưng đôi khi, nó có thể là một triệu chứng sớm của  ung thư đầu và cổ như dây thanh quản, thực quản, miệng hoặc lưỡi. Tuy nhiên, mới bắt đầu, bệnh này có thể chữa được. Các triệu chứng khác bao gồm đau ở mặt trong của miệng. Bệnh ung thư này đang gia tăng ở những người trẻ tuổi, bởi lây truyền của Virus Human Papilloma (HPV), thông qua quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ.
Đi phân lỏng
Bạn cần quan sát màu sắc, kết cấu và tần suất đại tiện nếu tình trạng này diễn ra trong hai tuần. Bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào như táo bón hay đi phân lỏng kéo dài có thể là nguy cơ của ung thư ruột, buồng trứng hay tuyến tụy.
Vết loét khó lành

Dấu hiệu của ung thư da có thể bao gồm các cục u nhỏ trên da và ngày càng lớn hơn, kéo dài 2-4 tuần khiến bạn chảy máu hay bị ngứa. Rất nhiều người bị loét miệng từ nhiễm virus, thường sẽ hết sau một vài ngày. Nhưng vết loét ngày càng to, kéo dài 3 - 4 tuần có thể là bệnh ung thư lưỡi hoặc xung quanh miệng. Khi đó, vùng trắng trên lưỡi cần phải được kiểm tra để xem tình trạng niêm mạc miệng hay có nguy cơ dẫn tới ung thư hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.