Ăn nhiều đường có thể gây hại cho gan và máu

09/10/2017 08:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc lạm dụng đường có thể gây hại cho gan của những người đàn ông khỏe mạnh, theo UPI.

Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu đường có liên quan đến lượng chất béo không tốt trong cả máu và gan ở nam giới.
Trưởng nhóm nghiên cứu Bruce Griffin cho biết: "Việc ăn nhiều đường có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất béo nên làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch”.

tin liên quan

8 dấu hiệu 'tố cáo' cơ thể đang thiếu testosterone

Testosterone có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể nam giới. Thiếu loại hoóc môn này sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề trục trặc trong cơ thể. Những dấu hiệu sau có thể là bằng chứng cho thấy cơ thể bạn đang thiếu testosterone.

Griffin là giáo sư về quá trình trao đổi chất dinh dưỡng tại Đại học Surrey ở Guildford, Anh.
Dana Angelo White - chuyên gia dinh dưỡng và y học về thể dục thể thao tại Đại học Quinnipiac ở Hamden, Connecticut (Mỹ), không ngạc nhiên trước phát hiện này. Ông nói: "Nghiên cứu này đưa ra một lý do hợp lý khác để giảm bớt đường. Ngoài việc tăng calo, đường khiến gan trao đổi chất khó khăn hơn”.
Sự dư thừa chất béo trong gan được coi là không lành mạnh, và nam giới có mức độ chất béo cao sẽ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không chứa cồn (NAFLD). Theo Hiệp hội Gan Mỹ, NAFLD gắn liền với chứng béo phì.

tin liên quan

Cô bé sinh ra chỉ có một tai hạnh phúc vì đã nghe được
Nụ cười rất tươi trên khuôn mặt xinh xắn của Charlotte Wright (5 tuổi, ở Teddington, Anh) đã thể hiện niềm vui mừng khi nghe được những âm thanh mà trước đây cô bé chưa bao giờ nghe được, sau khi được phẫu thuật cấy một thiết bị điện cực tai giữa.
Trong nghiên cứu, nam giới theo chế độ ăn nhiều đường có thay đổi trong chuyển hóa chất béo - các quá trình làm cơ thể tiêu tan chất béo trong máu và sử dụng chúng cho năng lượng. Những thay đổi này được biết đến có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ cao hơn.
Nhưng những thay đổi tương tự cũng được ghi nhận trong gan của những người đàn ông khỏe mạnh khác, những người có mức chất béo gan thấp khi nghiên cứu bắt đầu.
Nghiên cứu được công bố ngày 5.10 trên tạp chí Clinical Science (Khoa học lâm sàng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.