Bác sĩ Việt kể chuyện cứu bệnh nhân ngưng tim y như phim

10/01/2018 08:50 GMT+7

Bác sĩ dùng một tay bóp tim trực tiếp, tay còn lại khâu ống nối vào mạch máu để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể cứu sống bệnh nhân ngoạn mục.

Chuyên như phim nhưng ngoài đời có thật tại Khoa Phẫu thuật tim, Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM).
120 ống thuốc cấp cứu tiêm trực tiếp vào tim
TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim, BV Nhân dân Gia Định, cho biết ngày 3.1, bệnh nhân N.Q.H (63 tuổi) được chuyển từ Lâm Đồng xuống BV Nhân dân Gia Định với chẩn đoán cơn đau thắt ngực liên tục, bệnh 3 nhánh mạch vành nhưng đã đặt stent một mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu.
Kết quả chụp DSA và chụp mạch vành xác định bệnh nhân bị bệnh thân chung và tắt 3 nhánh mạch vành, thương tổn nhiều tầng, tim gần như không được tưới máu.
Bệnh nhân được truyền thuốc để giãn mạch vành và điều trị theo hướng tích cực nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân đau ngực trái nhiều nên BV quyết định phẫu thuật ngay. Một bệnh nhân đang chờ phẫu thuật phải trì hoãn để nhường chỗ cho bệnh nhân H.
Ngày 8.1, bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch vành, tuần hoàn ngoài cơ thể. Tuy nhiên, khi tiến hành gây mê thì huyết động của bệnh nhân diễn tiến nhanh theo chiều hướng xấu dần, tụt huyết áp… ngưng tim hoàn toàn. Các bác sĩ đã thực hiện hồi sức cấp cứu, đặc biệt là tiêm thẳng 120 ống thuốc hồi sức cấp cứu Adrenalin trực tiếp vào tim nhưng tim không dập lại.
Tình huống đặt ra lúc này là phải xoa bóp ngực và mổ tim, nhưng làm sao vừa xoa bóp ngực vừa mổ tim trên cùng một vị trí? Mà không mở ngực cấp cứu thì không cứu được bệnh nhân và bệnh nhân chết là 100%.
“Tôi chạy ra nói với người nhà bệnh nhân tất cả và hỏi OK hay không OK? Người nhà bệnh nhân nói là không còn cách nào khác, bác sĩ giúp tôi đi. Tôi vào thực hiện cứu bệnh nhân ngay”, bác sĩ Thành chia sẻ.
Sau một ngày được bác sĩ cứu, bệnh nhân gần như tỉnh hẳn Ảnh: Duy Tính
Tay bóp, tay may
Khi bác sĩ phụ mổ vừa chấm dứt động tác xoa bóp tim ngoài lồng ngực thì bác sĩ Thành tiến hành rạch da. Bác sĩ phụ mổ quay trở lại xoa bóp tim vừa dứt thì bác sĩ Thành quay qua cưa xương ức. Chỉ mất chưa đầy một phút bác sĩ Thành đã tiếp cận quả tim bệnh nhân. Bác sĩ Thành giải thích, nếu không xoa bóp tim mà cứ thế rạch da, cưa xương ức thì chắc chắn bệnh nhân sẽ mất não vì lúc này, đồng tử hai bên của bệnh nhân đã bắn đầu giãn rồi, không còn phản xạ.
Khi tiếp cận tim thì lúc này tim bệnh nhân căng phồng do dịch trào ra, bác sĩ Thành tiến hành giải áp cho tim. Sau đó, một tay ông sọc vào bóp tim trực tiếp để hồi sức, tay còn lại khâu nối mạch mạch máu với ống tuần hoàn để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể. Khâu xong ông khởi động máy tuần hoàn ngoài cơ thể ngay, kèm thuốc vận mạch liều cao. 5 phút sau tim bệnh nhân rung thất, ông tiến hành sốc điện trực tiếp trên tim nhiều lần, tim bắt đầu đập lại nhưng rời rạc…
Lúc này tim được nghỉ ngơi, bác sĩ Thành hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống 30 độ. Ông bắt đầu lấy động mạch ngực, 2 động mạch chân làm cầu nối trên các động mạch vành tim bị hẹp và sưởi ấm tim.
Thông thường ông sẽ cho chạy tuần hoàn ngoài cơ thể 100 phút nhưng lần này ông cho chạy 90 phút nhằm giảm thiểu tình trạng rối loạn đông máu, liệt cho bệnh nhân. Sau 90 phút thì tim bệnh nhân đập lại nhưng đồng tử chưa co và lactate máu rất cao (mức độ hoại tử cơ tim). Bệnh nhân được cai dần tuần hoàn ngoài cơ thể và chuyển về phòng hồi sức tim.
“Đến sáng 9.1 bệnh nhân đã được rút ống thở, sinh hiệu ổn định và lactate máu giảm. Như một phép màu, đồng tử bênh nhân co lại. Bệnh nhân khỏe”, bác sĩ Thành nói.
Bác sĩ Thành cho biết ông đã cứu sống 3 ca tương tự tại BV T.Ư Huế (ông nguyên là bác sĩ BV T.Ư Huế). Còn tại BV Nhân dân Gia Định thì đây là ca thứ 2 được cứu sống. Ông chia sẻ, muốn cứu được bệnh nhân trong tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” như vậy thì phải có kỹ năng, vì bệnh nhân gần như đã chết 100%!
TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, nhận xét: Bác sĩ Thành được đánh giá là bàn tay vàng của của BV. Ông không chỉ mổ tim cho bệnh nhân đến BV mà còn đi khám bệnh, phát hiện và đưa những người bệnh tim, đặc biệt là người nghèo về BV để mổ miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.