Bác tin đồn phương pháp điều trị ung thư lỗi thời

27/05/2017 07:50 GMT+7

Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Bệnh viện K T.Ư đã bác bỏ các thông tin lan truyền trên mạng cho rằng phác đồ điều trị ung thư bằng truyền hóa chất hiện nay đã quá lỗi thời và lạc hậu.

PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia, khẳng định những thông tin đang nêu trên mạng xã hội là không có cơ sở khoa học. Các hướng dẫn của các tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như Viện Ung thư quốc gia Mỹ, Hội Ung thư châu Âu khẳng định truyền hóa chất vẫn là một trong các phương pháp quan trọng để điều trị ung thư, và hiện được trong nước áp dụng.
Về thông tin cho rằng hóa chất điều trị phá hủy nội tạng của bệnh nhân, đặc biệt với bệnh nhân giai đoạn muộn, điều trị hóa chất làm tử vong nhanh hơn, TS Thuấn nêu rõ, với 4 phương pháp điều trị ung thư chủ yếu hiện nay là: phẫu thuật, xạ trị, truyền hóa chất và điều trị nhắm đích, thì tùy thuộc vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, các bác sĩ sẽ quyết định áp dụng phương pháp phù hợp với từng loại bệnh ung thư và từng thể trạng bệnh nhân.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 26.5, PGS-TS Trần Văn Thuấn cho hay trên mỗi bệnh nhân, với cùng một tên bệnh nhưng tùy từng ca bệnh cụ thể, việc áp dụng điều trị sẽ được chỉ định hiệu quả nhất. Lương tâm người thầy thuốc không bao giờ cho phép chỉ định điều trị nếu nhận thấy không có hiệu quả hay có những tác hại cho người bệnh.
“Chắc chắn một điều, việc điều trị bao giờ cũng tốt hơn là không điều trị. Tuy nhiên có những bệnh ung thư khi đã mắc thì có tiên lượng rất xấu hoặc bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối thì điều trị chỉ có thể kéo dài thời gian sống”, TS Thuấn nhấn mạnh. Theo TS Thuấn, với ung thư phổi, ngay cả ở Mỹ, cũng chỉ có khoảng 15 - 20% số bệnh nhân sống được sau 5 năm kể từ khi bắt đầu điều trị. Hoặc tại Nhật Bản, thời gian sống trung bình của bệnh nhân ung thư tụy là 9 tháng kể từ khi được điều trị. Một nghiên cứu mới nhất của Bệnh viện K T.Ư cho thấy bệnh nhân ung thư đại trực tràng, nếu không điều trị thì thời gian sống chỉ 6 - 7 tháng, nếu được điều trị hóa chất thì thời gian sống kéo dài từ 15 - 16 tháng; và nếu điều trị phối hợp cả truyền hóa chất lẫn xạ trị thì thời gian sống kéo dài gần 20 tháng.
TS Thuấn cho biết thêm: "Việc áp dụng điều trị, chúng tôi dựa vào nghiên cứu trên cơ sở có lợi cho số đông bệnh nhân. Các loại thuốc, trang thiết bị trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư trên thế giới có cái gì thì VN hầu như cũng đã có, ví dụ máy xạ trị đang áp dụng tại Bệnh viện K T.Ư thuộc loại tối tân trên thế giới hiện nay và các thuốc kháng thể lượng dòng, kháng sinh mạch, là các thuốc hiện đại nhất, cũng đã có ở VN".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.