Bất thường dịch sốt xuất huyết

19/07/2017 10:49 GMT+7

Dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh tại Hà Nội và một số tỉnh phía Nam. Nhiều ca bị rất nặng, trong đó có những trường hợp xuất huyết não , hỏng gan, không cứu được.

TS - BS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, cho hay bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh tại khu vực Hà Nội, diễn biến dịch khá bất thường so với những năm gần đây. Đáng lưu ý, bệnh viện này đã tiếp nhận các ca  sốt xuất huyết rất nặng, diễn biến nhanh. Không chỉ ở Hà Nội, dịch sốt xuất huyết cũng đang lây lan tại một số tỉnh phía Nam. 
Đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân nam Nguyễn Đình T. (26 tuổi, trọ ở ngõ chợ Khâm Thiên) chia sẻ: "Gần như cả xóm trọ trong khu ngõ chợ khâm thiên bị. Tụi em có 7 đứa trọ thì 5 đứa bị, còn 2 đứa nghỉ hè về quê nên thoát. Em bị nặng nhất”.
Các bác sĩ cho biết, hiện các bệnh nhân nặng đang điều trị khá nhiều, trong đó có một ca viêm cơ tim, một ca khác hạ tiểu cầu nặng, đi tiểu ra máu, bội nhiễm vi khuẩn. Ca tử vong cách đây 4 ngày là bệnh nhân 51 tuổi, bị xuất huyết não quá nặng, ngoài tầm kiểm soát.
TS Kính cho hay, do bệnh nhân sốt xuất huyết nặng vào viện tăng cao nên một số khoa khác trong bệnh viện đã phải dành 50% giường bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết nội trú. Bệnh viện còn dành 3 xe cấp cứu liên tục vận hành để luân chuyển bệnh nhân ổn định về tuyến dưới, tiếp nhận thêm các ca nhập viện mới mỗi ngày.
"Hiện có hơn 50.000 ca mắc trên cả nước, 15 ca tử vong do sốc không hồi phục, trong đó có 4 -  5 trường hợp xuất huyết não. Đây là yếu tố lạ so với các vụ dịch trước, dù năm nào cũng có 1 - 2 ca xuất huyết não. Năm nay 5 ca xuất huyết não là khá cao nên phải lưu tâm. Bệnh nhân xuất huyết rất nặng, không cứu được", TS Kính bày tỏ lo ngại.
Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Thu Trà, Phó trưởng Khoa, cho biết số mắc sốt xuất huyết vào liên tục, bệnh nhân chủ yếu sống tại Hà Nội.Tại đây đang có gần 100 bệnh nhân nội trú và mỗi ngày có thêm 50 ca sốt xuất huyết khám, điều trị ngoại trú. Các bệnh nhân hầu hết trên địa bàn Hà Nội, tập trung tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Định Công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.