Bệnh sỏi mật và những biến chứng nguy hiểm

21/09/2017 10:00 GMT+7

Sỏi mật là hiện tượng hình thành sỏi trong túi mật hoặc các ống dẫn mật. Sỏi mật là một trong các bệnh dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm, nếu không can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật thường gặp nhất và đang có xu hướng gia tăng. Đây là tình trạng xuất hiện viên sỏi trong lòng đường mật, gây ứ trệ và tắc nghẽn sự lưu thông mật. Sỏi mật có thể ở đường dẫn mật trong gan nơi giao nhau giữa ống dẫn mật và túi mật, hoặc ở ống mật chủ, hoặc trong túi mật.
Bệnh sỏi mật có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm gây nguy hại không lường cho sức khỏe của người bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Các biến chứng của sỏi mật thường rất rõ ràng và gây đau dữ dội cho cơ thể:
Viêm túi mật
Nguyên nhân của viêm túi mật là do sỏi gây nên tình trạng tắc nghẽn ở các ống dẫn mật dẫn đến ứ trệ dịch mật ở túi mật. Theo thời gian dịch mật bị ứ trệ và nhiễm khuẩn thứ cấp từ các sinh vật trong ruột, chủ yếu là các loài E.coli và Bacteroides, hậu quả là gây viêm túi mật với biểu hiện đau, thậm chí đau liên tục ở vị trí hạ sườn phải.
Hoại tử túi mật và viêm phúc mạc
Sỏi mật gây tắc nghẽn và ứ trệ dịch mật, khiến thành túi mật bị giãn ra, nếu giãn quá nhanh thì có thể làm phá hủy các mạch máu và gây đứt các nguồn cung cấp máu tới túi mật. Các mô tế bào không được nuôi dưỡng đầy đủ kèm theo sự kích thích của muối mật sẽ làm tổn thương thành túi mật. Túi mật bị vỡ sẽ dẫn đến nhiễm trùng khắp vùng bụng dẫn đến viêm phúc mạc, đe dọa nghiêm trọng tính mạng của bệnh nhân.
Viêm đường mật
Viêm đường mật là tình trạng nhiễm khuẩn rất hay gặp ở người bệnh sỏi mật. Vi khuẩn thường gặp nhất gây viêm đường mật là E.coli và các vi khuẩn ký sinh trong đường ruột. Viêm đường mật có thể dẫn đến áp xe gan hoặc nhiễm khuẩn huyết. Cũng cần lưu ý nguy cơ tử vong cao nếu viêm đường mật có kèm thêm các yếu tố như hạ huyết áp, suy thận cấp, áp xe gan, xơ gan, người già, chít hẹp đường mật ác tính...
Nhiễm khuẩn huyết
Nhiễm khuẩn huyết là tình trạng vi khuẩn từ bất cứ nguồn nào trong cơ thể bao gồm cả túi mật hoặc đường mật, thâm nhập vào dòng máu và lây lan ra khắp cơ thể, tới các mô tế bào khác và dẫn đến sự hình thành của áp xe (kết quả của nhiễm trùng và sự hình thành mủ). Nhiễm trùng huyết là biến chứng trầm trọng và nguy hiểm nhất trong tất cả các loại nhiễm trùng.
Ung thư túi mật
Ung thư túi mật là một trường hợp hiếm gặp ở bệnh nhân sỏi mật - phát sinh trong vòng chưa đầy 1% ở người có sỏi mật. Tuy nhiên triệu chứng ban đầu thường rất khó nhận biết và khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn - đây cũng là một vấn đề mà các bệnh nhân sỏi mật cần lưu ý.
Để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.
Bệnh sỏi mật ở giai đoạn nhẹ khi chưa có biến chứng, chưa cần can thiệp phẫu thuật thì thường không cần phải sử dụng thuốc điều trị hoặc chỉ sử dụng thuốc làm tan sỏi nếu là sỏi cholesterol. Đông y coi việc điều trị sỏi mật là tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, không chỉ là làm sao để loại bỏ sỏi, khơi thông dòng chảy của dịch mật, mà còn giúp tăng cường chức năng gan mật, điều hòa rối loạn trong hoạt động gan mật.
Người bệnh có thể tham khảo kết hợp sử dụng một số thảo dược như: Trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi, hương phụ, nhân trần, kim ngân hoa,… có tác dụng hỗ trợ các trường hợp sỏi mật, bùn mật, sỏi gan, sỏi thận, giúp lợi tiểu, giúp giảm nguy cơ tạo sỏi. Ngoài ra bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý trong lúc đang sử dụng thuốc và kể cả sau khi bệnh nhân đã hết sỏi.
       
Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi, hương phụ, nhân trần, kim ngân hoa, uất kim,… có công dụng hỗ trợ giúp lợi tiểu, bài tiết cặn lắng theo đường tiết niệu, đường mật có nguy cơ tạo thành sỏi ra khỏi cơ thể. Sản phẩm được dùng cho các trường hợp bị sỏi mật, sỏi gan, sỏi thận, bùn mật và các trường hợp đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.
Thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm: CÔNG TY TNHH UNITED SPOT MEDICAL(124 Lương Trúc Đàm, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM).
Điện thoại tư vấn: 028.39760686 - 0908797616. Xem hệ thống nhà thuốc: tại đây.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Giấy phép quảng cáo số 02123/2016/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.