Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thận thành công ca thứ 500

25/08/2016 20:03 GMT+7

Hôm nay (25.8), Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM công bố ca ghép thận thành công thứ 500 được thực hiện tại bệnh viện này. Ca phẫu thuật được thực hiện với cặp người cho và người được ghép thận là hai chị em ruột.

Như vậy, “sau 24 năm triển khai, phát triển, đến nay đã có 500 bệnh nhân được ghép thận thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ghép thận đã trở thành phương pháp thường quy, giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng suy thận mạn, nâng cao chất lượng sống”, Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ tại Lễ vinh danh người hiến tạng và kỷ niệm 500 ca ghép thận tại bệnh viện.
Ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào tháng 12.1992. Đến nay, trung bình mỗi năm, bệnh viện đã ghép cho gần 80 trường hợp.
Các chuyên gia, bác sĩ đánh giá, ghép thận được xem là phương pháp tối ưu nhất, mang lại hiệu quả cao về chuyên môn cũng như kinh tế, đặc biệt là cải thiện chất lượng sống của người bệnh sau ghép.
Đến nay, đã có 50 trường hợp bệnh nhân sau khi ghép thận có con, trong đó có 4 bệnh nhân là nữ.
Trong số 500 ca ghép thận thành công, có 489 trường hợp người cho thận khi sống và 27 người cho thận khi đã chết não, ngưng tim.
Qua đó, bác sĩ Sơn nói lời tri ân đến những người hiến tạng: “Sự hi sinh thầm lặng của người cho tạng, chính các anh chị đã chia sẻ một phần thân thể rất quý giá của mình để đem lại sự sống cho người thân, cũng như những người nhận không cùng huyết thống”.

tin liên quan

Chuyện chưa kể về người bác sĩ 18 năm đi xin tạng hiến
Khi một cánh cửa này đóng lại thì không chỉ 1 mà có đến 6 cánh cửa khác được mở ra. Chị là người thuyết khách đã xin và trao những chiếc 'chìa khóa' mở cửa cho những người bệnh được cứu sống từ nguồn tạng hiến.

Hiện tại, đã có hơn 2.000 người đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, bác sĩ Sơn cho biết số người bị suy tạng trên cả nước đang chờ ghép đã lên tới hơn 10.000 trường hợp.
Để ngăn chặn tình trạng buôn bán tạng do thiếu nguồn tạng hiến, làm mất đi ý nghĩa cao đẹp của người hiến tạng, bác sĩ Sơn kêu gọi cộng đồng đăng ký hiến tạng khi chẳng may qua đời. Đây là việc làm có ý nghĩa nhân đạo và nhân văn sâu sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.