Bổ sung canxi có liên quan đến bệnh mất trí nhớ ở phụ nữ?

16/09/2016 14:51 GMT+7

Phụ nữ lớn tuổi với điều kiện sức khỏe nhất định, uống bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, theo một nghiên cứu mới đăng trên trang Livescience .

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những phụ nữ từng bị đột quỵ và sau đó thường xuyên bổ sung canxi, khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ trong vòng 5 năm sau cao gấp 7 lần so với những phụ nữ bị đột quỵ nhưng không bổ sung canxi.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện những phụ nữ có dấu hiệu bị rối loạn lưu thông máu não và thường xuyên bổ sung canxi có gấp đôi khả năng phát triển bệnh mất trí nhớ so với những người phụ nữ cũng có dấu hiệu của rối loạn này nhưng không uống bổ sung canxi.

tin liên quan

5 loại tinh dầu giúp điều trị rụng tóc
Các loại dầu thảo dược được sử dụng trong các loại dầu gội đầu vốn được xem là thành phần không thể thiếu trong chăm sóc tóc, từ ngừa rụng tóc đến giúp tóc bóng mượt.

Mặc dù nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa bổ sung canxi và nguy cơ cao của bệnh mất trí nhớ ở một vài phụ nữ, nhưng vẫn chưa thể chứng minh được rằng bổ sung canxi là nguyên nhân của chứng bệnh mất trí nhớ. Cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi đưa ra bất cứ khuyến cáo nào cho phụ nữ về các nguy cơ tiềm ẩn mà việc uống bổ sung canxi có thể gây ra, tác giả của nghiên cứu - tiến sĩ Silke Kern tại Đại học Gothenburg ở Thụy Điển cho biết.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học xem xét lịch sử khám chữa bệnh của 700 phụ nữ ở độ tuổi 70 - 92, và những người không có triệu chứng bệnh mất trí nhớ ở giai đoạn đầu của nghiên cứu. Khi bắt đầu nghiên cứu và sau đó 5 năm, những phụ nữ tham gia vào nghiên cứu đã làm một loạt các thử nghiệm về tâm thần và nhận thức bao gồm các đánh giá về kỹ năng bộ nhớ và lý luận. Các nhà nghiên cứu cũng hỏi những phụ nữ này về việc dùng bổ sung canxi của họ. Có 447 người trong số những người tham gia cũng được chụp quét não. Khi bắt đầu quá trình nghiên cứu, có 54 người đã từng bị đột quỵ và 98 người đang sử dụng bổ sung canxi.

Trong số những phụ nữ được chụp quét não ở thời điểm bắt đầu của nghiên cứu, 71% bị tổn thương phần chất trắng của não, đây là dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não - một nhóm các chứng rối loạn ảnh hưởng đến lưu thông máu trong não. Những tổn thương như vậy thường gặp ở người cao tuổi.
Sau 5 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 59 người phát triển bệnh mất trí nhớ và 54 người bị đột quỵ trong suốt giai đoạn này. Kết quả này được công bố trên tạp chí về thần kinh học Neurology.
Khi các nhà khoa học tìm hiểu mối quan hệ giữa việc dùng bổ sung canxi ở giai đoạn đầu của nghiên cứu và nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ trong suốt quá trình nghiên cứu, nó chỉ ra rằng nguy cơ này chỉ cao hơn đối với những phụ nữ có dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não ở giai đoạn đầu của nghiên cứu hoặc những người đã từng bị chứng đột quỵ.

tin liên quan

Hay quên, đãng trí phải làm sao?
Đãng trí ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống của bạn. Nếu bạn hay quên, hãy thử thực hiện những điều dưới đây, theo boldsky.
 
 

Cụ thể, có 6 trong số 15 phụ nữ bị đột quỵ và uống canxi bổ sung đã bị triệu chứng mất trí nhớ trong suốt thời gian nghiên cứu. Trong khi đó, một tỷ lệ nhỏ hơn, 12 trong số 93 phụ nữ bị đột quỵ nhưng không uống bổ sung canxi bị triệu chứng mất trí nhớ trong suốt thời gian nghiên cứu.
Tuy không chắc chắn về nguyên nhân tại sao việc bổ sung canxi lại có thể liên quan đến nguy cơ cao của chứng mất trí nhớ ở phụ nữ trong hoàn cảnh này, nhưng tiến sĩ Kern tin rằng có thể việc bổ sung canxi ảnh hưởng đến mạch máu và do đó tiềm ẩn nguy cơ thay đổi lưu lượng máu trong mạch máu nên gây ra chứng mất trí nhớ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.