Brazil thử nghiệm ‘thần dược’ trị ung thư trên người

26/07/2016 08:16 GMT+7

Brazil ngày 26.7 bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc được mệnh danh là 'thần dược' trị ung thư sau khi thuốc này được phân phối trong nhiều năm mà không qua thử nghiệm lâm sàng.

Viên thuốc trị ung thư có chứa chất phosphoethanolaminet tổng hợp bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trên 10 bệnh nhân tại Trung tâm Ung thư Sao Paulo vào ngày 26.7, Sở Y tế thành phố Sao Paulo (Brazil) cho hay trong một thông cáo, theo AFP.
10 bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng chưa từng được điều trị với bất kỳ loại thuốc nào khác, theo thông cáo. Nếu thuốc không có tác dụng phụ thì cuộc kiểm tra lâm sàng sẽ mở rộng lên 1.000 người.

Giáo sư Gilberto Orivaldo Chierice thuộc Đại học Sao Paulo phát triển loại thuốc trị ung thư này trong thập niên 1990 và lúc bấy giờ nó được mệnh danh là “thần dược”, mặc dù không có đủ chứng cứ chứng minh.
Thuốc trị ung thư của ông Chierice không được kiểm tra lâm sàng mà được phân phối sử dụng trong một bệnh viện ở Sao Paulo và sau đó mở rộng sang nhiều nơi khác do nhu cầu tăng cao. Thậm chí, Viện hóa chất thuộc Đại học Sao Paulo sản xuất 50.000 viên thuốc chống ung thư này hằng tháng mà chính phủ không hay biết.
Brazil chấm dứt phân phối thuốc trị ung thư này vào năm 2014 sau khi giới nghiên cứu khoa học nghi ngờ về sự an toàn của loại thuốc này.
Nhưng vào tháng vào tháng 4.2016, ngay trước khi bị Quốc hội phế truất để điều tra vụ bê bối vi phạm luật ngân sách, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã ký thông qua luật hợp pháp hóa chất phosphoethanolamine. Sau đó, Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết rằng thuốc trị ung thư này sẽ tiếp tục được sản xuất và phân phối nếu nó được thử nghiệm lâm sàng.

tin liên quan

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư
Ung thư có các triệu chứng thường thấy như: giảm cân đột ngột, khối u trên ngực,.. các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải để ý nhiều hơn các dấu hiệu để sớm phát hiện bệnh, theo Healthista.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.