Cách phân biệt dị ứng và cảm lạnh

Ngọc Lam
Ngọc Lam
26/03/2019 08:22 GMT+7

Nhiều người nhầm lẫn giữa dị ứng với cảm lạnh và vì vậy xem nhẹ cách chữa trị. Tuy nhiên, sự hiểu nhầm này có thể gây hại. Dưới đây là cách để phân biệt để tìm phương pháp điều trị thích hợp, theo Reader.

Dị ứng: Ngứa

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy dị ứng là ngứa, theo giải thích của bác sĩ Amy Shah, nhà dị ứng tại Arizona (Mỹ).
Mắt ngứa, mũi, tai hoặc họng có liên quan đến dị ứng do hợp chất histamine, đó là những gì cơ thể giải phóng khi các tế bào dị ứng được kích hoạt và gây ngứa. Đây không phải là triệu chứng mà bạn mắc phải nếu là bệnh cảm lạnh, theo Reader.

Dị ứng: Kéo dài lâu

Nếu bạn có các triệu chứng kéo dài hơn ba đến năm ngày, bạn có thể bị dị ứng thay vì cảm lạnh.
Đối với cảm lạnh, tình trạng viêm thường giảm dần, thường là vài ngày, nhưng có thể mất đến một hoặc hai tuần, Matthew Mintz, bác sĩ nội khoa ở Bethesda, Maryland (Mỹ) nói.
Đối với dị ứng, các triệu chứng có thể tiếp tục. Nếu bạn cảm thấy bản thân gặp phải các triệu chứng giống như cảm lạnh thường xuyên hơn, bác sĩ Shah khuyên bạn nên khám sức khỏe vì có thể còn liên quan đến nhiễm trùng xoang, theo Reader.

Dị ứng: Chảy nước mắt

Kiểm tra màu sắc của nước mũi. Nói chung, dịch tiết mũi trong dị ứng rất trong và chảy nước, bác sĩ Mintz nói. Giống như cảm lạnh, dị ứng cũng có thể gây nhiễm trùng xoang, là một bệnh nhiễm trùng thứ cấp, có thể tạo ra nước mũi màu vàng hoặc màu xanh lá cây.
Ngoài ra, nếu có cơn ngứa và chảy nước mắt, thì rất có thể bạn không phải đối phó với cảm lạnh mà thay vào đó, bạn đang bị dị ứng.

Cảm lạnh: Có thể sốt

Dị ứng mùa xuân thường được gọi là sốt, không thường đi kèm với sự gia tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, dị ứng không bao giờ đi kèm với sốt, bác sĩ Mintz nói.
Ngược lại, khi bạn bị nhiễm vi rút, một trong những cách cơ bản giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng là tăng nhiệt độ cơ thể để diệt vi rút. Nếu nhiệt độ của bạn tăng lên trên 101 ° F (38,3 độ C), rất có thể bạn bị cảm lạnh, theo Reader.

Dị ứng: Triệu chứng phát ra do tiếp xúc môi trường

Cảm lạnh có vẻ tồi tệ hơn vào buổi sáng khi bạn thức dậy hoặc vào buổi tối khi bạn đang cố gắng ngủ. Dị ứng có liên quan nhiều hơn đến môi trường xung quanh như động vật, mùi hương, thời tiết, theo Gary Gross, bác sĩ miễn dịch dị ứng tại Texas Health Dallas (Mỹ).

Dị ứng: Tiền sử gia đình

Dị ứng có xu hướng chạy theo tiền sử gia đình. Những người bị dị ứng thường có tiền sử gia đình mắc các bệnh dị ứng, như viêm mũi dị ứng (dị ứng), hen suyễn hoặc eczema.
Ngoài ra, những bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thường sẽ có nhiều hơn một bệnh dị ứng. Ví dụ, bệnh viêm mũi dị ứng rất phổ biến ở bệnh nhân hen suyễn.

Cảm lạnh: Lạnh người

Tiến sĩ Shah giải thích rằng dị ứng thường nhắm vào đường thở chứ không vào các bộ phận khác của cơ thể. Đau cơ có thể xuất phát từ các tế bào viêm bị tấn công do bệnh nhiễm trùng, gây nên cảm giác lạnh, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.