Cách phòng ngừa bệnh tật theo từng độ tuổi

12/06/2016 16:37 GMT+7

Theo các nhà khoa học, con người sống ở mọi giai đoạn của cuộc sống ảnh hưởng đến những năm sau này, và con người cũng có thể tự mình làm tăng cơ hội sống khỏe và thọ thông qua một số thói quen ở từng độ tuổi.

Vì vậy, dưới đây là một số thói quen nên làm trong mỗi giai đoạn sống để ngừa bệnh tật, theo Mirror.
Tuổi thơ
Ở lứa tuổi nhỏ, phụ huynh nên cho con em tiêm chủng để bảo vệ chúng khỏi các bệnh nguy hiểm bao gồm sởi, quai bị và rubella. Trong khi đó, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể ngăn ngừa béo phì, bệnh tiểu đường và các bệnh khác khi chúng lớn lên.
Một số chuyên gia tin rằng một tuổi thơ không hạnh phúc hay đau thương cũng có thể ảnh hưởng sự phát triển não và cơ thể. Các nhà khoa học tại Trường Y Yale (Mỹ) cảnh báo, tuổi thơ đau thương có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, hội chứng ruột kích thích, đau nửa đầu, bệnh suyễn và mệt mỏi mạn tính trong cuộc sống sau này.
Tuổi thiếu niên
Gần 2/3 số thanh thiếu niên đặt mình vào nguy cơ phát triển ung thư da khi không dùng kem chống nắng.
Bà Susie Rice từ Quỹ Niềm tin Ung thư Thanh thiếu niên (Anh), cho biết: "Ung thư da ngày càng gia tăng. Những người trẻ tuổi cần phòng và tránh bị cháy nắng lặp đi lặp lại vì chúng có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về da”.
Cách phòng chống bệnh theo từng độ tuổi 1
Tuổi 20 nên chú ý đến da - Ảnh: Shutterstock
Tuổi 20
Tuổi 20 thường lấp đầy bằng thức ăn nhanh do cuộc sống bận rộn. Nhưng ăn uống lành mạnh lúc này có thể ngăn ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe trong cuộc sống sau này.
Viện Tim Minneapolis (Mỹ) tìm thấy những người ăn bảy phần trái cây và rau mỗi ngày có ít hơn 26% nguy cơ phát triển các mảng bám ở động mạch của họ 20 năm sau đó, so với những người ăn chỉ hai phần.
Tuổi 30
Xương giòn thường liên quan đến tuổi già, trong đó loãng xương ảnh hưởng đến 1/3 phụ nữ và 1/12 nam giới trên 50 tuổi. Nhưng mất xương thực sự bắt đầu ở tuổi 30, vì vậy ở tuổi này cần hấp thu đủ vitamin D và canxi và hoạt động thể chất như đi bộ hoặc chạy.
Bác sĩ truyền hình Sarah Jarvis (Mỹ) cho biết: "Nhận đủ vitamin D chủ yếu từ ánh nắng mặt trời sẽ khó hơn so với ăn trứng và dầu cá. Sữa hoặc đậu nành và cá giúp ích cho xương nhờ giàu canxi. Và tập thể dục là chìa khóa để ngăn ngừa mất xương”.

Tuổi 40
Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ trong cuộc sống sau này, nhưng đây cũng là thời điểm tốt để quan tâm đến sức khỏe như nồng độ cholesterol.
Cố gắng ăn nhiều siêu thực phẩm giảm cholesterol như đậu nành, các loại hạt, yến mạch và các loại dầu thực vật.
Tuổi 50
Thưởng thức quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp giữ cho bạn khỏe mạnh ở tuổi già. Đối với phụ nữ, tình dục làm tăng vitamin D và nồng độ estrogen, làm cho mái tóc bóng mượt và làn da mịn màng hơn.
Quan hệ tình dục thường xuyên cũng bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ chuyên khoa tình dục - Tiến sĩ Laurie Betito (Canada) nhấn mạnh: "Nam giới có quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần giảm 50% nguy cơ đau tim gây tử vong so với những người có quan hệ tình dục ít hơn hai lần một tháng”.

tin liên quan

3 điều kỳ diệu nhờ đi bộ mỗi ngày
Không ai phủ nhận lợi ích của đi bộ với sức khỏe tổng thể, nhưng ít ai biết về tầm quan trọng của việc đi bộ mỗi ngày dù là vài phút, theo Prevention.

Tuổi 60
Uống quá nhiều chất bổ sung là một sự lãng phí tiền bạc nhưng một khi đã bước vào tuổi 60, thuốc bổ sung có thể giúp giữ cho bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Bà Susan Fairweather-Tait, giáo sư về quá trình trao đổi khoáng chất tại Đại học East Anglia (Anh), cho biết: "Khả năng hấp thụ của cơ thể giảm đi theo tuổi tác”.
Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) tìm thấy bổ sung omega-3 và B12 có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
Tuổi 70
Các chuyên gia tại Viện Karolinska (Thụy Điển) đã phân tích thói quen của 1.800 người trên 75 tuổi và tìm thấy những người có lối sống lành mạnh sống lên đến 6 năm nữa.
Bơi lội, đi bộ và thể dục dụng cụ giúp tăng thêm hai năm tuổi thọ, trong khi những người có một cuộc sống gia đình tích cực và giao tiếp xã hội phong phú sống thêm 18 tháng so với những người không có.
Bà Alan Maryon-Davis, giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết: "Ngay cả ở độ tuổi 70 vẫn không quá muộn để tìm cách tăng vài năm tuổi thọ bằng cách năng động, sinh hoạt lành mạnh và tham gia vào cộng đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.