Căn bệnh oái oăm khiến người phụ nữ ăn không ngon, ngủ không yên, khó nói chuyện

Vân Phương
Vân Phương
09/06/2021 17:18 GMT+7

Khoảng 2 năm nay, chị P.T. (46 tuổi, ngụ tại H.Hóc Môn, TP.HCM) bị đau vùng mặt bên phải và hàm trên. Ban đầu, khi chị T. uống thuốc và điều trị nội khoa có giảm nhưng sau đó thuốc hết dần tác dụng.

Gần đây, mức độ đau nhiều đến nổi khi chị vệ sinh răng miệng buổi sáng cũng khó khăn, khi nói chuyện cũng gây đau, sờ nhẹ vùng mặt cũng đau. Căn bệnh oái oăm này khiến chị ăn không ngon và thường xuyên mất ngủ.
Từ kết quả khám lâm sàng tỉ mỉ, kết hợp chụp MRI kiểm tra, các bác sĩ chuyên Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM, xác định chẩn đoán bệnh nhân T. bị đau dây thần kinh số 5 - dây thần kinh tam thoa do bị chèn ép của mạch máu và thần kinh. Đó là nguyên nhân khiến việc điều trị nội khoa không đáp ứng, cần phải can thiệp phẫu thuật. 
Việc phẫu thuật giúp điều trị nguyên nhân gây đau từ vị trí chèn ép, hạn chế dùng thuốc kéo dài cũng như tác dụng phụ của thuốc, và cái chính là giải quyết cơn đau của dai dẳng ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của chị.
Ăn không ngon, ngủ không yên, khó nói chuyện do đau dây thần kinh số 51

Sức khỏe bệnh nhân ổn định, hồi phục tốt sau phẫu thuật

ẢNH: BVCC

Sau khi hội chẩn, ê kíp các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật giải ép vi mạch dưới sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật. 
Sau phẫu thuật 7 ngày,  bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, ăn ngủ tốt, không còn cảm giác đau mặt và được xuất viện về nhà.
Bác sĩ chuyên khoa 1, Trương Thái Dương - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, cho biết: “Dây thần kinh số 5 là một trong những dây thần kinh lớn, chi phối cảm giác cho nửa khuôn mặt, cơ và động tác nhai.
Bệnh nhân đau dây thần kinh số 5 có các biểu hiện như: Đau giống như điện giật, đau khi đánh răng, khi nói chuyện, nhai, nuốt, rửa mặt, có những trường hợp chẩn đoán nhầm với bệnh răng miệng dẫn đến nhổ nhầm nhiều răng hàm… Tuy nhiên, vùng hay bị nhất là nhánh hàm trên và nhánh hàm dưới với biểu hiện đau buốt răng hàm.
Việc điều trị trước tiên cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Và tùy từng trường hợp cụ thể, bệnh nhân sẽ được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.