Cẩn trọng khi cho trẻ tiếp xúc với với đồ nhựa không rõ nguồn gốc

01/06/2016 08:27 GMT+7

Các vật dụng bằng nhựa được sử dụng hằng ngày thường chứa thành phần Bisphenol A (BPA). Nếu trẻ tiếp xúc nhiều với BPA sẽ ảnh hưởng đến men răng và quá trình mọc răng ở trẻ, theo Daily Mail .

Các nhà khoa học đã khuyến cáo không nên dùng sản phẩm chứa BPA cho trẻ dưới 5 tuổi nhằm bảo vệ men răng của trẻ. BPA được cho là chất gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng sự cân bằng hoóc môn tác động đến men răng.
Các nhà khoa học thuộc Viện Y tế và nghiên cứu y khoa của Pháp đã thực hiện một nghiên cứu nhằm đánh giá mức ảnh hưởng của BPA thông qua các thí nghiệm trên chuột.
Tiến sĩ Katia Jedeon thuộc nhóm nghiên cứu giải thích men răng được hình thành từ ba tháng tuổi của thai kỳ và kết thúc khi trẻ được 5 tuổi. Do đó, việc nghiên cứu sẽ giúp hỗ trợ các phương pháp phòng ngừa bảo vệ men răng.
Hạn chế cho trẻ dùng các đồ chơi chứa BPA để bảo vệ răng Ảnh: Shutterstock
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tiêm một liều lượng chất BPA trên chuột từ khi sinh ra trong vòng 30 ngày với tỷ lệ tương đương với mức tiếp xúc hằng ngày của con người. Sau đó, họ thu thập các mẫu tế bào nằm trên bề mặt của răng chuột và nhận thấy chất BPA đã làm giảm quá trình tạo khoáng chất của men răng.
BPA được phát hiện vào năm 1891 bởi một nhà hóa học người Nga, từ năm 1957 nó được sử dụng để làm cứng nhựa trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ hạt nhựa. BPA có thể thâm nhập vào cơ thể thông qua thức ăn được chứa trong bao bì, sản phẩm có chứa BPA. Thành phần thường không đề cập trên nhãn sản phẩm nên khó biết được sản phẩm nào không chứa BPA. Hiện nay, EU và Mỹ đều nghiêm cấm sử dụng BPA trong sản phẩm dành cho trẻ vì chất này có thể thâm nhập vào cơ thể trẻ khi được làm nóng và không thể loại thải ra ngoài cơ thể.

tin liên quan

Nguy cơ béo phì ở trẻ phơi nhiễm BPA
Những trẻ có nồng độ cao Bisphenol A  (BPA) có nhiều nguy cơ bị béo phì và có vòng bụng bất thường. BPA là một chất hóa học được sử dụng trong ngành chế tạo chất dẻo, thường được dùng trong một loạt sản phẩm cho trẻ em, bao gồm cả bình sữa trẻ em, lớp phủ bảo vệ trên hộp đựng thức ăn bằng kim loại, đồ chơi bằng nhựa...
Các nhà khoa học Đan Mạch cho biết liều thấp của BPA có thể gây tổn hại cho số lượng tinh trùng, và thậm chí bị chứng béo phì. Nghiên cứu của họ trên chuột cũng cho thấy hóa chất này ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất.
Giáo sư Ulla Hass, làm việc tại Viện Thực phẩm Quốc gia Đan Mạch, cho biết trẻ em, phụ nữ có thai tránh xa các sản phẩm chứa BPA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.