Cảnh báo viêm não vi rút mùa hè

23/05/2017 05:26 GMT+7

Số mắc viêm não/màng não do vi rút thường gia tăng từ tháng 5 hằng năm và trong suốt các tháng hè. Đây là bệnh có tỷ lệ tử vong và di chứng cao.

Nhận diện viêm não
Vừa qua, bé Hoàng Ngọc M. 8 tháng tuổi (ở Hà Nội) vào điều trị Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bạch Mai trong tình trạng sốt li bì, thóp phồng. Bé được nhập viện khẩn trương theo dõi viêm não/màng não. Qua khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ (BS) chỉ định cho bé được điều trị viêm màng não.
Theo PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, BS khoa Nhi, BV Bạch Mai, mùa hè thường gia tăng các ca viêm não/màng não do các tác nhân gây bệnh phát triển. Viêm não/ màng não có thể điều trị khỏi, không để lại di chứng nhưng quan trọng nhất là trẻ phải được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. “Có trường hợp bé trai 9 tuổi đến khám do sốt, vẫn tỉnh táo, chỉ biểu hiện đau đầu nhiều, nôn nên được mẹ đưa đến khám. Qua khám và kết quả xét nghiệm, cháu được chẩn đoán viêm màng não, điều mà ít ai nghĩ đến ngay từ đầu”, BS Dũng cho biết.
BS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý, để nhận diện viêm não/màng não, cha mẹ có thể quan sát những dấu hiệu nghi ngờ ở trẻ: khởi đầu có sốt cao như sốt vi rút thông thường, tuy nhiên sau đó xuất hiện đau đầu nhiều, dữ dội, cứng gáy, buồn nôn, nôn (nếu viêm não thường là nôn vọt).

Có thể phòng bệnh
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong tháng 4 vừa qua đã ghi nhận 56 trường hợp mắc viêm não do vi rút tại nhiều tỉnh thành. Tính từ đầu năm, cả nước có 129 trường hợp mắc bệnh, có 5 trường hợp tử vong nghi do viêm não vi rút đều ghi nhận trong tháng 4. Số ca mắc này dự báo sẽ còn tăng cao trong các tháng hè khi thời tiết nắng nóng hơn.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, tùy tác nhân, viêm não do vi rút có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, lây qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Vi rút viêm não thường “tấn công” trẻ dưới 15 tuổi, đây cũng là lứa tuổi có nguy cơ cao bị mắc bệnh. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế khi trẻ có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương như: nhức đầu dữ dội, nôn mửa; rối loạn tinh thần ở các mức độ khác nhau: vật vã mê sảng hoặc li bì, lú lẫn, hôn mê kèm theo co giật, cử động bất thường hoặc bị liệt.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh viêm não do vi rút:
Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy; áp dụng các biện pháp phòng muỗi đốt; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Riêng đối với vi rút gây bệnh viêm não Nhật Bản: tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất với 3 liều cơ bản:
- Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi;
- Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần;
- Mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

tin liên quan

5 'siêu thực phẩm' cần thiết cho da vào mùa hè

Nhiều chuyên gia cho rằng muốn có làn da đẹp không chỉ biết cách chăm sóc mà còn có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là 5 loại 'siêu thực phẩm' cần thiết do da vào mùa hè. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.