Chế được vắc xin ngừa sâu răng

23/09/2017 16:01 GMT+7

Vắc xin mới có khả năng loại bỏ mảng bám tích tụ ở răng, tác nhân vốn gây ra những lỗ nhỏ trên răng dẫn đến sâu răng. Các nhà khoa học kỳ vọng vắc xin sẽ giúp mọi người không phải chịu những cơn đau vì sâu răng.

Các loại protein trong vắc xin sẽ giúp loại bỏ các mảng bám gây hại cho răng. Các thử nghiệm cho thấy vắc xin có thể giúp loại bỏ đến 64% mảng bám, theo Daily Mail.
Điều này có nghĩa là mọi người vẫn phải đánh răng 2 lần một ngày để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn mảng bám gây sâu răng. Vắc xin trên do các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu vi rút Vũ Hán (Trung Quốc) phát triển.

tin liên quan

Mẹo chống đau răng tại nhà
Sâu răng, nứt răng, áp xe (có mủ) ở nướu răng đều có thể gây nhức răng nghiêm trọng. Trong thời gian đợi đến gặp nha sĩ, có thể thử những liệu pháp sau để khắc phục tình trạng khó chịu này.
Họ kỳ vọng vắc xin mới sẽ được đón nhận rộng rãi tại các nước phương Tây, nơi trẻ em thường xuyên gặp các vấn đề về răng miệng do ăn đồ ngọt quá nhiều. Tuy nhiên, vắc xin phải mất vài năm tiến hành thí nghiệm lâm sàng trước khi đưa ra thị trường, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng một loại protein của Streptococcus mutans, loại vi khuẩn là nguyên nhân chính gây sâu răng, trộn với protein có nguồn gốc từ các chuẩn vi khuẩn E. coli, theo Science Alert.
Các nghiên cứu trước đây phát hiện sự kết hợp này mang lại hiệu quả trong phòng chống sâu răng nhưng lại tạo ra một số phản ứng phụ không mong muốn.
Thí nghiệm của các nhà khoa học Trung Quốc trên chuột cho thấy vắc xin có hiệu quả làm sạch răng và phòng ngừa sâu răng đến 64,2%. Nó cũng giúp răng phục hồi được gần 54% sau khi bị sâu.
Sâu răng xảy ra khi các vi khuẩn tích tụ trong mảng bám tạo ra a xít tấn công răng. A xít bắt đầu phá vỡ bề mặt răng, hình thành những lỗ nhỏ. Sau đó, a xít sẽ tiếp tục tấn công các lớp khác nằm dưới về mặt răng, khiến sâu răng ngày càng nghiêm trọng, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.