Chớ nghĩ mơ mộng là phù phiếm

30/08/2016 11:20 GMT+7

Được xem là phù phiếm và lãng phí thời gian, nhưng mơ mộng thật ra có thể mang lại những tác động tích cực cho chức năng nhận thức.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Psychiatry năm 2013 cho biết mơ mộng có tác dụng thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc. Tùy theo trí tưởng tượng của bản thân, bạn có thể mơ về bất cứ điều gì, thậm chí là những điều không thể. Trong lúc mơ mộng, bạn đặt ra những mục tiêu lớn cho mình, từ đó bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn để biến những ước mơ đó trở thành hiện thực.
Tăng năng suất
Theo Thehealthsite, một số nghiên cứu nhận thấy những người hay mơ mộng là những người có khả năng cải thiện được hiệu suất công việc hằng ngày. Cari Noga, một nhà văn tự do ở TPTraverse, Michigan (Mỹ) từng phát biểu rằng cho phép bản thân một vài phút để mơ mộng có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn trong thời gian dài. Những ngày phải cán đáng nhiều việc nhà (giặt giũ, rửa chén, dọn dẹp, kỳ cọ phòng tắm…), cô đã cố gắng để tập trung vào công việc nhưng vẫn thấy bị phân tâm. Vì vậy, cô quyết định ngồi trên ghế và cho phép tâm trí lang thang, mơ màng trong 15 phút. Thay vì suy nghĩ về những điều đã làm, cô tưởng tượng đến nhiều sự việc, nhiều nơi và những con người. 15 phút trôi qua, cô nhận thấy tâm trạng, tinh thần minh mẫn hơn và sau đó dễ dàng bắt tay thực hiện những gì cô muốn.
Cải thiện trí nhớ
Các nhà nghiên cứu tìm thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa mơ mộng và khả năng cải thiện trí nhớ ngắn hạn trong khi làm việc.
Giảm bớt sự nhàm chám
Những người có công việc đơn điệu, nhàm chán (công nhân nhà máy hay nhân viên bảo vệ), thường sử dụng sự mơ mộng để giữ cho tâm trí được khuấy độc và như thế, ngày làm việc của họ sẽ trôi qua nhanh hơn.
Cải thiện tâm trạng
Tương tự như thiền định, mơ mộng giúp tâm trí được nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng, lo âu và làm mới tâm trạng. Ngoài ra, mơ mộng cũng có thể giúp kiểm soát sự lo lắng và nỗi ám ảnh về sự việc nào đó mà bạn đang gặp phải.
Đối phó với cô đơn
Khi bạn mơ mộng về những người gần gũi với mình (bạn bè, người thân trong gia đình, người yêu …), bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn hoặc bạn sẽ cảm thấy dường như mình được kết nối chặt chẽ với người đó, từ đó nhanh chóng thoát khỏi cảm giác cô đơn.
Hàn gắn mối quan hệ tan vỡ
Một số nghiên cứu cho thấy các cặp vợ chồng hạnh phúc thường có xu hướng nghĩ về nhau khi họ chia xa, điều này là do tác động của tâm lý muốn duy trì mối quan hệ. Trong khi đó, với các cặp vợ chồng không hạnh phúc, suy nghĩ và mơ mộng thường thiên về những lý lẽ sẽ đem ra để tranh luận với nửa kia và nghiền ngẫm về cuộc xung đột đã xảy ra.
Giúp lập kế hoạch cho tương lai
Khi mơ mộng, chúng ta thường có xu hướng nghĩ về tương lai và những gì mà mình muốn đạt được. Nghĩ về những điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng vạch ra kế hoạch cho tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.