Cơ sở y tế hiện đại nhưng còn thiếu bác sĩ

19/05/2016 09:50 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về kết quả hoạt động của ngành y tế 4 tháng đầu năm 2016.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Lê Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tỉ lệ giường bệnh, bác sĩ/1.000 dân của địa phương không đạt. Từ năm 2002, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh đầu tiên của cả nước đưa bác sĩ về xã (đạt 100%) nhưng sau đó giảm dần và hiện chỉ còn khoảng 40%. Hiện nay, ngành y tế của tỉnh còn thiếu hàng chục bác sĩ.
Trong khi đó, báo cáo với đoàn công tác, đại diện Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết 10 năm qua chưa tuyển được bác sĩ nào. Tiêu chuẩn của bệnh viện là 36 bác sĩ nhưng hiện tại mới chỉ có 10 bác sĩ. Khi đào tạo phải lấy kinh phí từ quỹ phát triển bệnh viện.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng chưa có địa phương nào đầu tư cơ sở hạ tầng về y tế tốt như Bà Rịa - Vũng Tàu. Các chỉ tiêu phòng chống dịch bệnh đều đạt cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và nỗ lực của ngành y tế. Tuy nhiên, những kỹ thuật cao trong điều trị ngành y tế tỉnh vẫn chưa làm đươc như: mổ tim, ung bứu, chấn thương chỉnh hình, về nhi, sản…
Nguyên nhân đầu tiên là thiếu nguồn nhân lực, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gợi ý tỉnh cần có văn bản đề xuất, Bộ Y tế sẽ làm việc với Chính phủ kết hợp với Đồng Nai, Bình Dương để tạo điều kiện tăng cường nhân lực ngành y cho cả khu vực này. “Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần triển khai ngay đề án thu hút nhân lực. Tỉnh có thể xây trạm y tế liên xã, phường chứ không nhất thiết phải mỗi xã, phường đều phải có một trạm y tế hoành tráng để tránh lãng phí. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học có thể đào tạo bác sĩ chuyên khoa cho tỉnh nếu có đề xuất cụ thể”, bà Tiến nhấn mạnh.
Làm việc với Bệnh viện Bà Rịa, Trung tâm Y tế H.Long Điền và Trạm y tế xã An Ngãi, bà Tiến đã đến thăm hỏi các bệnh nhân đang chờ khám bệnh. Tại đây nhiều bệnh nhân trả lời câu hỏi của bộ trưởng về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, cho biết Bệnh viện Bà Rịa là bệnh viện hạng 2, với quy mô 700 giường bệnh. Bệnh viện đã được bàn giao đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại để phân bổ cho các khoa đưa vào sử dụng. Các danh mục thiết bị này đều đạt chuẩn của bệnh viện hạng 1. “Bệnh viện cũng đang bổ sung đội ngũ nhân lực, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, đầu tư thêm thiết bị y tế hiện đại để nâng cấp lên bệnh viện hạng 1”, bác sĩ Hương cho hay. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ủng hộ đề xuất nâng cấp Bệnh viện Bà Rịa từ hạng 2 lên hạng 1, đồng thời đề nghị bệnh viện tăng cường hệ thống bệnh viện vệ tinh. “Nếu tham gia vào hệ thống bệnh viện vệ tinh thì Bộ Y tế sẽ trả các chi phí cho chuyên gia y tế, không cần bệnh viện phải thuê mướn”, bà Tiến khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.