Cứu sống bệnh nhân sốt rét ác tính hiếm gặp

27/07/2011 09:10 GMT+7

Ngày 26-7, bác sĩ Đoàn Văn Hậu - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - cho biết sức khỏe bệnh nhân Ksor Y Chin, 18 tuổi, người Ê Đê ở buôn Dành A (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh), đang hồi phục rất tốt và khả năng sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hậu, trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vào ngày 25-7, Y Chin đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện miền núi Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) cứu khỏi cơn nguy kịch tính mạng.

Theo bác sĩ Đỗ Văn Hòa - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh, Y Chin nhập viện ngày 17-7 trong tình trạng lơ mơ, sốt cao trên 40OC, xét nghiệm máu cho thấy hồng cầu giảm chỉ còn 2,6 triệu (người bình thường 4-4,2 triệu hồng cầu), tiểu ra máu đen như nước tương.

“Dù có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân sốt rét ở miền núi nhiều năm, nhưng đây là một ca sốt rét ác tính hiếm gặp, đã nhiều năm chúng tôi mới gặp một người mắc bệnh như thế. Nếu không đến viện kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn bệnh nhân sẽ tử vong” - ông Hòa nói. Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh đã điều trị cho bệnh nhân Ksor Y Chin và hồi sức tích cực bằng thuốc đặc hiệu. Đến ngày 25-7 Y Chin không còn tiểu ra máu, ăn uống và tự đi lại được, lượng hồng cầu trong máu đã tăng lên 3,7 triệu.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.